Chứng minh tác phẩm Vi hành của Nguyễn Ái Quốc có nghệ thuật sáng tạo độc đáo

Thứ năm , 19/10/2017, 23:10 GMT+7
Chứng minh tác phẩm Vi hành của Nguyễn Ái Quốc có nghệ thuật sáng tạo độc đáo
- Vi hành là một trong những truyện ngắn tiêu biểu nhất trong mảng truyện và kí của Nguyễn Ái Quốc.
 
- Khải Định là một ông vua thuộc nhà Nguyễn. Vua Khải Định được nước Pháp “mời” sang Pháp dự cuộc đấu xảo thuộc địa ở Mác-xây. Bọn thực dân Pháp làm như vậy nhằm lừa gạt dư luận của nhân dân Pháp cũng như các nước khác trên thế giới.
 
- Trước việc Khải Định sang Pháp như vậy, Nguyễn Ai Quốc đã sáng tác truyện ngắn Vỉ hành nhằn phơi bày sự thật của việc Khải Định sang Pháp. Truyện được đăng trên báo Nhân đạo (của Pháp), số ra ngày 19 - 02 - 1923.
 
- Vi hành không chỉ có giá trị lớn về mặt nội dung mà còn có giá trị lớn về mặt nghệ thuật. Phân tích tác phẩm này, ta sẽ chứng minh được Vỉ hành là tác phấm có giá trị nghệ thuật độc đáo và sáng tạo.
 
1. Nghệ thuật độc đáo và sáng tạo thể hiện ở việc đặt tên tác phẩm.
 
- “Vi hành” vốn mang ý nghĩa tốt đẹp chỉ những hành động của các đấng minh quân xưa. Các vị vua anh minh này thường cải trang để đi tìm hiểu đời sống của nhân dân dưới sự trị vì của mình.
 
- Dùng từ “vi hành” để chỉ chuyến đi Pháp của Khải Định, tác giả nhằm mỉa mai, châm biếm sâu cay việc đi lén lút vì mục đích cá nhân của Khải Định và lũ quan thầy Pháp.
 
- Ngôn ngữ chọn lọc, có tác dụng mỉa mai sâu sắc: “tự hào” là người An Nam, “kiêu hãnh” có một vị vua như Khải Định.
 
2. Nghệ thuật độc đáo và sáng tạo thế hiện ở hình thức viết thư.
 
- Khải Định sang Pháp là việc trọng đại mang tính quốc gia nhưng lại được thể hiện qua bức thư của những người thân trong gia đình. Cách viết như vậy vừa có tác dụng châm biếm mỉa mai Khải Định vừa có tác dụng gây sự tò mò, hứng thú cho người đọc.
 
- Truyện thể hiện dưới hình thức một bức thư. Tác giả có thể thể hiện được nhiều giọng điệu: giọng tự sự khách quan, giọng trữ tình thân mật, giọng châm biếm, đả kích sâu cay. 
 
- Chuyền cảnh thoải mái, đề cập đến nhiều đối tượng.
 
Bút pháp nghệ thuật này vừa tạo sự hấp dẫn, khách quan thuvẽt phục cho tác phâm vừa cùng lúc đả kích nhiều đối tượng, tô cáo chính sách bóc lột, đầu độc của Pháp đôi với dân tộc Việt Nam.
 
3. Nghệ thuật độc đáo và sáng tạo thể hiện ở việc tạo tình huông nhầm lẫn.
 
- Đôi thanh niên người Pháp nhầm nhân vật xưng “tôi” là Khải Định. Tình huống này tạo tính khách quan thuyết phục cho tác phẩm(người Pháp nhận xét Khải Định như thế chứ không phải tác giả nói xấu, lố bịch hoá vua của mình).
 
- Tạo nhiều sự nhầm lẫn liên tiếp: nhầm những ai da vàng là hoàng đế, nhầm những người An Nam là vua chúa. Mục đích của việc tạo tình huống này là tác giả vạch trần bộ mặt bịp bợp, trơ tráo của thực dân Pháp.
 
- Vi hành có giá trị lớn về nội dung và có giá trị lớn về nghệ thuật.
 
- Truyện tạo tiếng cười nhưng lại là tiếng cười mỉa mai châm biếm sắc sảo, sử dụng hình ảnh so sánh, chơi chữ mang tính đả kích cao.
 
- Tác giả đã sử dụng ngòi bút đả kích châm biếm làm vũ khí chiến đấu. Qua đó, ta thấy được Nguyễn Ái Quốc không chỉ là người có lòng yêu nước thương dân sâu sắc mà còn là một người tài hoa trong việc viết truyện ngắn.
Nguồn: