Dàn ý Cảm nhận về hành động sửa soạn đi chơi của Mị trong Vợ chồng A Phủ

Thứ ba , 19/06/2018, 11:27 GMT+7
Cảm nghĩ về hành động "sửa soạn đi chơi" của Mị trong "Vợ chồng A Phủ" - Tô Hoài và hành động nhặt vợ giữa năm đói của Tràng trong "Vợ nhặt" - Kim Lân.

I.      Mở bài:

-       Giới thiệu tác phẩm "Vợ chổng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài.

-       Giới thiệu tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.

-       Giới thiệu vân đề nghị luận: Hành động "sửa soạn đi chơi" của Mị và hành động nhặt vợ của Tràng.

II.      Thân bài:

1.            Cảm nghĩ chung vềhai nhân vật:

a.      Mi:

-       Vốn là một cô gái trẻ trung, yêu đời, ý thức cao về phẩm giá làm người. Vì món nợ truyền kiếp, MỊ bị bắt cóc về làm dâu nhà thông lí Pá Tra.

-       Bị vùi dập, đày đọa làm thân trâu ngựa, nguồn sống trong Mị tưởng như đã lụi tàn vì cái khổ đã khiến Mị quen. Nhưng không, niềm khao khát sông, sự ý thức về phẩm giá chỉ lắng xuống chứ không mất đi ở Mị. Khi có điều kiện thuận lợi, nó sẽ khơi bùng lên.

b.      Tràng:

-       Bên trong vẻ ngờ nghệch, vô tâm là niềm khao khát hạnh phúc mãnh liệt. Dù cái đói, cái chết vẫn đang dồn đuổi nhưng sức mạnh của tình yêu thương vẫn có thể đẩy lùi những đói khổ, lầm than trước mắt.

=> Chính lòng ham sống, khao khát hạnh phúc đã giúp hai nhân vật có những hành động táo bạo, liều lĩnh, tạo ra bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời.

2.             Cảm nghĩ vềhành dộng của hai nhân vật:

a. Hành đông "sửa soan đi chơi' của Mi:

    +    Hoàn cảnh dẫn đến hành động

- Tâm hổn Mị, con người tinh thần của Mị đã được hổi sinh trước không khí rạo rực của mùa xuân, hơi rượu nồng nàn trong ngày Tết, đặc biệt tiếng gọi bạn yêu thiết tha, bổi hổi.

-  Ngoại cảnh đã tác dộng sâu xa đến tâm hồn Mị, đánh thức những cảm xúc sôi nổi của một thời tuổi trẻ, khơi bùng lên một nguồn vui, một nguồn sống tràn trề. Tâm hổn Mị thực sự được hồi sinh khi cô thây phơi phới trở lại: "trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước". Mị ý thức về bản thân, về thực tại cuộc sông của mình. "Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi..."

- Ý thức trở lại về bản thân và cuộc sông hiện tại đã khiến Mị trào dâng mãnh liệt niềm khao khát sông. Những chuyển biến phức tạp, tinh vi mà họp logic trong tâm hạng của Mị đã được nhà văn hiện thực hóa qua hành động muốn đi chơi, sắp đi chơi

     +    Diễn biến hành động

- Tia sáng như một ma lực cứ rập rờn, bay bổng, mê hoặc, dẫn dụ Mị đi chơi. Mị không còn biết gì khác nữa. Tinh thần Mị thăng hoa đến một cõi khác, thoát hẳn đời sống hiện tại.

    • Mị xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng.

    • Búi lại tóc, với tay lây váy hoa.

    • Chẳng cần biết A Sử đã bước vào buồng và hỏi: "Mày muôn đi chơi à?", trong lòng Mị chỉ còn tiếng sáo và khát vọng tự do... Không trả lời A Sử nhưng những hành động liên tiếp cho thây sự hôi hả, không chút quan tâm đến A Sử, xuất phát từ sự hối thúc tâm hổn để giành lại những cái mình đã mất

=> Tô Hoài cảm nhận được ý thức đang sống dậy mãnh liệt trong Mị. Mị nhận ra mình còn trẻ đẹp, nhận ra thực trạng mất tự do, bị đè nén bấy lâu nay, nhận ra quyền làm người của mình, đẩy Mị đến hành động quyết liệt không gì ngăn cản nổi: đi chơi. Thoát ra khỏi cái địa ngục tăm tối để được tự do đón gió trời xuân, hơi xuân, tìm lại những ngày tươi đẹp đã mất... Nhưng khát vọng không thế cứu được sốphận. Tấm thân mềm yêu của Mị đã bị sợi dây tàn bạo của A Sử cuốn chặt vào cây cột trong căn buồng u tối cho tới sáng hôm sau. Song, A Sử có thể trói được thể xác chứ không thể trói được tinh thần Mị.

    +    Bình luận:

- Với Mị đây là hành động liều lĩnh, táo bạo nhưng tất yếu. Nó thế hiện niềm khao khát sống, khát khao hạnh phúc mãnh liệt. Đổng thời cũng thể hiện sự tự ý thức về quyền sống, quyền làm người của nhân vật.

- Trong phút chốc, MỊ đã chiên thắng cường quyền, cuộc sống tăm tối bấy lâu.

- Hành động này thể hiện nhu cầu sông thiết tha, mãnh liệt và bản lĩnh cứng cỏi của nhân vật.

- Lòng ham sông trong Mị đã bị dập tắt phũ phàng, sau đó Mị phải trở lại cảnh sống lùi lũi nhưng nó đã gieo lên niềm tin ở người đọc về sức sống tiềm tàng trong con người Mị, nó dự báo cho những hành động bất ngờ về sau.

b. Hành động nhăt vợ giữa năm đói của Tràng:

+ Hoàn cảnh:

-  Hoàn cảnh chung: Nạn đói năm 1945. "Cái đói tràn đến xóm ngụ cư như một hiểm họa cuôn đi mọi sinh khí".

- Hoàn cảnh riêng:

    • Tràng xâu, nghèo, dân ngụ cư nên không thể lấy vợ.

    • Đang trong cơn "tao loạn", thân mình còn chưa lo nổi, Tràng lại "đèo bòng".

    • Bản thân Tràng luôn khao khát một cuộc sống bình thường như mọi người, được yêu thương, hạnh phúc. Việc có người theo không là cơ hội để Tràng hiện thực hóa ước mơ bây lâu.

+ Diễn biến, biểu hiện:

- Tuy có ngoại hình xâu xí, nghèo khổ lại là dân ngụ cư nhưng Tràng là một người tốtbụng và có một tâm lòng nhân hậu: thây người đàn bà đói quá, anh sẵn sàng cho ăn dù cũng chẳng dư dật gì. Trên đường về nhà, lúc đầu tâm trạng của Tràng cũng thây "chọn". Vì thời buổi đói khát, thóc cao gạo kém, đến cái thân mình còn không lo nổi, lại còn đèo bòng nhưng rồi anh "chặc, kệ". Cái tặc lưỡi không phải là sự phó mặc liều lĩnh, dễ dãi mà đó là tình yêu thương của anh với người cùng cảnh ngộ.

- Anh chấp nhận đương đầu với những khó khăn hiện tại của cuộc sống hoàn toàn không có gì cả. Cả hai đều nghèo quá. Tâm lòng thương người và sâu xa bên trong là niềm khao khát hạnh phúc khiến Tràng đánh liều với cái đói, cái nghèo. Niềm khao khát ây đã mạnh hơn tất cả, nhà văn đã diễn tả thật chính xác và cảm động niềm hạnh phúc đang diễn ra trong tâm lí của Tràng: "Trong một lúc, Tràng quên tất cả cuộc sống ê chề, tăm tối hàng ngày, quên cả cái đói, cái khát ghê gớm đang đe dọa, quên cả những tháng ngày trước mặt. Trong lòng hắn giờ chỉ còn tình nghĩa giữa hắn và người đàn bà đi bên..."

=>Vói những câu văn tha thiết, Kim Lân đã gieo vào lòng người đọc niềm cảm xúc sâu xa. Sự đói khát đã không làm giảm đi giá trị tình người mà ngược lại, được hạnh phúc, được yêu thương mới quý hơn tất cả, ngay cả khi người ta tưởng cuộc sông không là gì khác ngoài bát cơm, manh áo...

+ Bình luận:

-       Đây là hành động liều lĩnh, là một sự đánh cược với số phận.

-       Minh chứng cho sức mạnh của niềm khao khát sống, khao khát hạnh phúc.

-       Thể hiện tình người thắm thiết giữa năm đói.

3. So sánh:

a.      Giống nhau:

-       Hoàn cảnh: Éo le, trớ trêu. Đó là những số phận đáng thương, những cuộc đời nghiệt ngã và đầy bất hạnh.

-       Tính chất: Táo bạo, liều lĩnh nhưng chính đáng.

-       Ý nghĩa: Biểu hiện cho lòng ham sống, khao khát hạnh phúc, họ đã vượt qua những rào cản, những bất công xã hội, vượt qua sốphận bất hạnh để tìm đến hạnh phúc.

=> Hai nhà văn đã thể hiện sự quan tâm, đồng cảm với những số phận bất hạnh; ngợi ca những phẩm chất cao quý của họ.

-       Sự gặp gỡ của hai trái tim nhân đạo.

-       Nghệ thuật miêu tả: Hành động đan xen tâm trạng...

b.      Khác nhau:

+ Mị:

-       Khắng định quyền sống của cá nhân, gián tiếp đấu tranh chống lại cường quyền.

-       Tạo đà cho hành động tiếp theo.

-       Nhà văn miêu tả cụ thể, chi tiết hành động.

+ Tràng:

-       Đánh cược với cái đói để có được hạnh phúc.

-       Tạo bước ngoặt quan trọng cho cuộc đời nhân vật.

-       Nhà văn miêu tả quá trình để dẫn đến hành động.

III. Kết bài:

-       Vai trò: Quan trọng đối với sự phát triển của cốt truyện.

-       Tấmlòng nhân đạo của nhà văn: Xót thương và đồng tình với nhân vật trong việc thể hiện niềm khao khát sống, hạnh phúc, ý thức về quyền làm người.

Nguồn: