Soạn bài Luyện tập kể chuyện tưởng tượng

Chủ nhật , 24/09/2017, 10:20 GMT+7
LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
 
1. Những nội dung cơ bản cần nắm vững
 
- Rèn luyện năng lực sáng tạo qua việc kể một câu chuyện hoàn toàn do trí tưởng tượng của em tạo ra. Em cần tưởng tượng những gì về cuộc gặp gỡ giữa em với thầy cô, bạn bè cùng lớp, cùng trường sẽ xảy ra cách thời điểm hiện tại sau mười (10) năm nữa.
 
- Một câu chuyện về hiện thực chưa diễn ra bao giờ được kể ra trong bài văn kể chuyện của em. Vậy, cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự quan sát, vận dụng thực tế hiện tại với sự tưởng tượng hoàn toàn mới mẻ.
 
2. Gợi ý trả lời những câu hỏi và bài tập khó trong sách giáo khoa
 
2.1. Đề bài luyện tập: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại trường cũ hiện nay, tưởng tượng những đổi thay có thể xảy ra.
 
- Tập kể một câu chuyện bằng sự tưởng tượng, sáng tạo về một tình huống sẽ xảy ra cách thời điểm hiện tại mười năm nữa. Để thực hiện được yêu cầu của đề ra, các em nên tham khảo những bài báo, bài văn viết về những cuộc gặp mặt giữa các thế hệ giáo viên và học sinh trong kỉ niệm thành lập một trường phổ thông hoặc trường chuyên nghiệp nào đó. Đấy là kinh nghiệm tường thuật, ghi chép những cuộc gặp gỡ. Còn sự sáng tạo của em phụ thuộc vào việc vận dụng kinh nghiệm đó cộng với sự tưởng tượng của em về một cuộc gặp gỡ sẽ xảy ra khi tâm lí, tình cảm, nhận thức của em cũng như hiện thực nhà trường, cuộc sông đã khác rất nhiều so với hiện nay. Điều đó tạo nên chất hồn nhiên bay bổng, hấp dẫn của một bài kế chuyện tưởng tượng.
 
 
- Để câu chuyện hấp dẫn và có tính thuyết phục, em nên mượn tên người, tên lớp, tên địa danh có thật đặt tên cho những nhân vật, sự kiện trong câu chuyện của mình.
 
- Khi kể, em nên dựa vào 6 điểm gợi ý trong SGK và cũng cần có một tình cảm, hứng thú chân thực đôi với câu chuyện sẽ kể để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn.
 
2.2. Các đề bài bổ sung
 
Các ý cơ bản cần có cho từng đề bài
 
Đề a: Mượn lời một đồ vật hay con vật gần gũi với em để kể chuyện tình cảm giữa em và đồ vật hay con vật đó.
 
Cần tưởng tượng ra một sự kiện nào đó đã xảy ra đôi với đồ vật hay con vật gần gũi với em. Có thế’ đó là một sự sơ suâ't, một chút thờ ơ hay một hành động của em đã làm đồ vật, con vật gần gũi của em phải mủi lòng, giận dỗi.
 
Đề b: Thay ngôi kể để hộc lộ tâm tình của một nhân vật truyện cổ mà em yêu thích.
 
Trong truyện cổ tích và truyền thuyết, tâm lý, tình cảm nhân vật không được mô tả rõ ràng nên đề bài này tạo cơ hội cho em tưởng tưởng về một câu chuyện tâm tình giữa các nhân vật cổ tích, truyền thuyết. Em có thể trở thành một nhân vật tham gia vào câu chuyện cổ tích để cùng trò chuyện với nhân vật trong truyện, hoặc biến nhân vật cổ tích, truyền thuyết thành nhân vật ở ngôi kể thứ nhất nhằm tạo ra những cơ hội trao đổi, trò chuyện dễ gần gũi giữa người và người nghe - đều là những người trong cuộc mà do em tưởng tượng ra.
 
Đề c: Tưởng tượng một đoạn kết mới cho một truyện cổ tích nào đó. Truyện cổ tích vốn có đoạn kết rồi, nay tìm kiểu kết mới theo một ý nghĩa khác. Như vậy, em có thể tạo ra một câu chuyện hoàn toàn mới đầy hấp dẫn.
Nguồn: