Soạn bài Viết Quảng Cáo

Thứ năm , 27/04/2017, 10:20 GMT+7
I/ Vai trò và yêu câu chung của vân bàn quàng cáo. 1./ Văn bản quảng cáo trong đời sống.
a) Các văn bản quảng cáo về máy vi tính và khám chữa bệnh.
 
b) Chúng ta thường gặp các loại văn bản đó trên áp-phích, pa-nô ở những nơi đông người, có vị trí thuận lợi cho sự quan sát; hoặc trên báo, đài, tờ rơi...
 
c) Quảng cáo về dịch vụ bưu điện, ngân hàng, xi măng, phân bón.
 
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo.
 
a) - Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày đẹp, kèm i;heo hình ảnh minh hoạ, ngôn ngữ ngắn gọn nhưng súc tích, tạo ấn ixíợng mạnh.
 
- Nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản:
 
+ Về từ ngữ: từ ngữ ngắn gọn, đơn nghĩa, dễ hiểu.
 
+ Về câu: câu không đầy đủ thành phần hoặc câu đặc biệt.
 
b) Nhận xét về các quảng cáo:
 
- Quảng cáo nước giải khát dài dòng mà vẫn không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.
 
- Quảng cáo kem làm trắng da phóng đại đến mức phi thực tế làm người nghe nghi ngờ sản phẩm; sử dụng từ ngữ thiếu thận trọng, gây phản cảm.
 
- Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:
 
+ Nội dung thông tin: trung thực, ngắn gọn, súc tích.
 
+ Tính hấp dẫn: độc dáo, tạo ấn tượng.
 
+ Tính thuyết phục: dẫn dắt hợp lý, sử dụng từ ngữ khẳng định tuyệt đối.
 
II/ Cách viết văn bản quảng cáo
 
Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch: 
 
Rau sạch không gây hại cho sức khoẻ. Rau rạch không có chất kích thích, không sử dụng các loại hóa chất độc hại. Sử dụng rau sạch bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Giá cả chỉ cao hơn rau thường chút đính. Vì sự an toàn cho bạn và gia đình, hãy sử dụng rau sạch!
 
LUVỆN TẬP
 
1. Tính súc tích, hấp dẫn của các quảng cáo:
 
- Cả ba quảng cáo viết ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện đầy đủ tính năng, công dụng của sản phẩm.
 
- Sử dụng phương pháp qui nạp tạo sức thuyết phục và tạo ấn tượng mạnh, gây sự chú ý và kích thích tính tò mò.
 
2. Viết quảng cáo cho một trận bóng đá:
 
Đêm nay, hai đội bóng hàng đầu của Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai và Gạch Đồng Tâm Long An sẽ gặp nhau trên sân Pleiku. Trong cuộc đối đầu kinh điển này ai sẽ là người chiến thắng? HAGL sẽ mở sâm-banh hay GĐTLA giành trọn ba điểm? Một cuộc chiến không khoan nhượng với nhiều pha bóng hấp dẫn đang chờ bạn.
 
Viết quảng cáo cho danh lam thắng cảnh:
 
- Chùa Hương - thiên đường trên mặt đất.
 
- Bà Đen - nơi gặp gỡ của mây và núi.
 
- Vịnh Hạ Long - bức tranh tuyệt mỹ của thiên nhiên.
 
Quảng cáo cho việc đi xe buýt:
 
- Một loại phương tiện rẻ tiền, tiện lợi, an toàn- Đó là xe buýt.
 
- Chỉ cần 2.000đ, bạn sẽ thấy vô cùng thoải mái trên xe buýt của hãng VINA.
Nguồn: