• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

Cảm nhận vẻ đẹp người lính qua khổ 3 và 5 bài thơ Tây Tiến

in Học Văn 12
0 0
0
Cảm nhận vẻ đẹp người lính qua khổ 3 và 5 bài thơ Tây Tiến

Cảm nhận vẻ đẹp người lính qua khổ 3 và 5 bài thơ Tây Tiến

Đề bài: Cho hai đoạn thơ sau:

Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời!

Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người

và

Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa

Kìa em xiêm áo tự bao giờ

Khèn lên man điệu nàng e ấp

Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

(Tây Tiến – Quang Dũng, SGK Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2018, tr.88)

Cảm nhận vẻ đẹp của người lính trong hai đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về cảm hứng lãng mạn và bi tráng của bài thơ Tây Tiến.

Tóm tắt nội dung

  • 1. Mở bài
  • 2. Thân bài
  • 3. Kết bài

1. Mở bài

– Dẫn dắt vấn đề: Trong nền thơ văn kháng chiến, ta không thể không nhắc tới những tác giả tiêu biểu: Tố Hữu, Nguyễn Thi, Nguyễn Quang Sáng,… trong số đó nổi bật là nhà thơ Quang Dũng với bài thơ Tây Tiến.

– Nêu vấn đề: Bài thơ Tây Tiến là nỗi nhớ da diết của Quang Dũng đối với mảnh đất Tây Tiến thân thương và những người đồng chí, đồng đội cùng “vào sinh ra tử”; đặc biệt khổ 3 và khổ 5 của bài thơ đã khắc họa hình tượng những người lính vô cùng đặc sắc.

2. Thân bài

* Cảm nhận vẻ đẹp của người lính:

– Nội dung

+ Người lính vượt lên sự gian khổ, hi sinh (dãi dầu, không bước nữa, gục lên súng mũ), sự nguy hiểm và khắc nghiệt của thiên nhiên (Chiều chiều oai linh thác gầm thét/ Đêm đêm Mường Hịch cọp trên người) bằng tinh thần lạc quan, chủ động (cách diễn đạt chủ động: không bước nữa) sự lãng tử coi thường cái chết (bỏ quên đời) và nguy hiểm (cọp trêu người).

+ Người lính có tâm hồn lãng mạn, hào hoa, tinh tế (họ cảm nhận được ánh sáng của những ngọn đuốc thô sơ đẹp như hội đuốc hoa, họ ngạc nhiên say đắm trước vẻ đẹp của những cô thôn nữ – hay chính người lính Tây Tiến – rạng rỡ như bước ra từ huyền thoại Kìa em xiêm áo tự bao giờ, họ thả hồn mình theo điệu nhạc và điệu múa hoang dại của núi rừng Khèn lên man điệu nàng e ấp – Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ).

– Nghệ thuật

+ Thể thơ 7 chữ quen thuộc nhưng mới mẻ, táo bạo trong cách dùng từ ngữ (bỏ quên đời, cọp trêu người, man điệu nàng e ấp).

+ Giọng điệu: vừa gân guốc, mạnh mẽ vừa thắm thiết trữ tình.

+ Các từ láy giàu tính biểu cảm, thủ pháp nhân hóa, kết hợp những từ Hán Việt trang trọng và những từ thuần Việt giản dị, đời thường … làm toát lên vẻ đẹp phong phú trong tâm hồn người lính.

+ Bút pháp tương phản, đối lập giữa hiện thực bi thương và đời sống tinh thần mạnh mẽ, lạc quan.

* Nhận xét về cảm hứng lãng mạn và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến

– Cảm hứng lãng mạn là cảm hứng vượt lên trên thực tại, thể hiện những khát vọng mạnh mẽ hướng về những vẻ đẹp khác lạ trong thế giới của mơ ước, tưởng tượng. Trong bài thơ, cảm hứng lãng mạn bộc lộ ở nỗi nhớ mãnh liệt hướng về đoàn quân Tây Tiến, ở vẻ đẹp thơ mộng trữ tình mà hoang sơ dữ dội của thiên nhiên Tây Bắc và tâm hồn hào hoa, tình tứ của những người lính trẻ.

– Cảm hứng bi tráng là sự kết hợp giữa chất bi (buồn đau, mất mát, gian khổ, hi sinh) và chất tráng (sự mạnh mẽ, lạc quan, chủ động). Trong bài thơ, cảm hứng bi tráng thể hiện ở chân dung người lính Tây Tiến: vượt lên gian khó, hiểm nguy của chặng đường hành quân, sự rình rập của thú dữ, sự hoành hành của bệnh tật nơi lam sơn chướng khí, sự mất mát hi sinh, họ vẫn giữ được sự lạc quan, lí tưởng chiến đấu và tâm hồn lãng mạn hào hoa.

=> Sự kết hợp của hai cảm hứng này góp phần tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề và nêu cảm nghĩ của bản thân.

🔻 Xem thêm:

  • Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong khổ thơ 7,8 Tây Tiến – Quang Dũng
  • Tuyển tập kết bài Tây Tiến hay nhất của học sinh giỏi
  • Cảm nhận về đoạn thơ thứ hai bài Tây Tiến của Quang Dũng
  • Phân tích bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng
  • Nghệ thuật dùng từ trong bài thơ “Tây Tiến”
Chủ đề: Cảm nhận khổ 3 Tây Tiến học sinh giỏiCảm nhận về bài thơ Tây Tiến khổ 1Cảm nhận về bài thơ Tây Tiến khổ 3Cảm nhận về hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn 3 ngắn gọnDàn ý vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến trong đoạn 3Hình tượng người lính Tây Tiến trong khổ 3Kết bài Tây Tiến khổ 3Tình cảm của tác giả đối với người lính Tây Tiến được thể hiện qua đoạn 3

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách ghi nhớ thông tin tác giả bằng từ khóa quan trọng
Học Văn 12

Cách ghi nhớ thông tin tác giả bằng từ khóa quan trọng

Phân tích đoạn mở đầu "Tuyên ngôn độc lập" của tác giả Hồ Chí Minh
Học Văn 12

Phân tích đoạn mở đầu “Tuyên ngôn độc lập” của tác giả Hồ Chí Minh

Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và con người qua khổ thơ 5,6 bài Tây Tiến - Quang Dũng
Học Văn 12

Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và con người qua khổ thơ 5,6 bài Tây Tiến – Quang Dũng

Cảm nhận về thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ"Nhớ gì như.... bẻ từng bắp ngô"
Học Văn 12

Cảm nhận về thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ”Nhớ gì như…. bẻ từng bắp ngô”

Cảm nhận về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đất nước trong đoạn thơ: "Trong anh và em... đất nước muôn đời"
Học Văn 12

Cảm nhận về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đất nước trong đoạn thơ: “Trong anh và em… đất nước muôn đời”

Cảm nhận vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của người phụ nữ trong tình yêu qua khổ 5,6,7 bài Sóng - Xuân Quỳnh
Học Văn 12

Cảm nhận vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của người phụ nữ trong tình yêu qua khổ 5,6,7 bài Sóng – Xuân Quỳnh

Bài viết mới
Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích

Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích bị trói đứng

Tình cảm của Tô Hoài với nhân dân Tây Bắc qua hình tượng nhân vật Mỵ

Tình cảm của Tô Hoài với nhân dân Tây Bắc qua hình tượng nhân vật Mỵ

Cách làm bài văn kể chuyện tưởng tượng lớp 6

Cách làm bài văn kể chuyện tưởng tượng lớp 6

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

NLXH 200 chữ bàn về "sự cần thiết phải có tính tự lập với giới trẻ trong học tập và cuộc sống"

NLXH 200 chữ bàn về “sự cần thiết phải có tính tự lập với giới trẻ trong học tập và cuộc sống”

Tuyển tập những nhận định hay về thơ để trích dẫn vào bài làm văn

Tuyển tập những nhận định hay về thơ để trích dẫn vào bài làm văn

Câu chuyện của mùa xuân quê hương về thiên nhiên, về con người mỗi khi Tết đến, xuân về

Câu chuyện của mùa xuân quê hương về thiên nhiên, về con người mỗi khi Tết đến, xuân về

Luyện nói và nghe: Trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em quan tâm – Ngữ văn 7 KNTT

Luyện nói và nghe: Trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em quan tâm – Ngữ văn 7 KNTT

Đọc – hiểu “Vẻ đẹp của một bài ca dao”

Đọc – hiểu “Vẻ đẹp của một bài ca dao”

Nghị luận xã hội về Lòng tự trọng

Nghị luận về lòng tự trọng 200 chữ

Kể về một buổi tối thứ bảy của gia đình em

Kể về một buổi tối thứ bảy của gia đình em

Liên hệ mở rộng bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

Liên hệ mở rộng bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT

© 2022 hocvan.edu.vn

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội

© 2022 hocvan.edu.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Go to mobile version