Dàn ý cảm nhận khổ 5 bài thơ Ánh Trăng cho ngữ văn lớp 9

Chủ nhật , 03/11/2019, 07:53 GMT+7
Dàn ý cảm nhận khổ 5 bài thơ Ánh Trăng cho ngữ văn lớp 9
Khổ 5:  Sự xúc động mãnh liệt của nhà thơ 
 
"Ngửa mặt lên nhìn mặt
 
có cái gì rưng rưng
 
như là đồng về bể
 
như là sông là rừng”
 
- Nhà thơ lặng lẽ đối diện với trăng trong tư thế lặng im có phần thành kính: “Ngửa mặt lên nhìn mặt”. 
 
+ Từ “mặt” cuối câu thơ là từ nhiều nghĩa, tạo nên sự đa dạng nghĩa của ý thơ.
 
+ Nhà thơ đối diện với mặt trăng, người bạn tri kỷ mình đã lãng quên, vầng trăng đối diện với con người hay nói cách là quá khứ đối diện với hiện tại; thuỷ chung tình nghĩa đối diện với bạc bẽo, vô tình và lãng quên để tự thú về sự bội bạc của mình.
 
+ Lúc này, tác giả như nhìn thấy cả mặt mình trong đó và tự vấn lương tâm, hổ thẹn, ân hận về sự thay đổi của mình.
 
- Cuộc đối thoại không lời trong khoảnh khắc ấy đã làm nhà thơ “rưng rưng” xúc động.
 
+ Vì quá khứ vất vả gian lao nhưng tràn ngập niềm vui cùng với trăng, với thiên nhiên bấy lâu tưởng đã lãng quên bỗng ùa về giễu cợt, nhạo báng người trong cuộc: “như là đồng là bể/như là sông là rừng”
 
+ Cuộc sống hiện tại như ngừng lại để con người soi vào quá khứ, vào một thời họ đã lãng quên - soi vào chính mình. 
 
+ Với nghệ thuật so sánh, điệp ngữ “như là”, liệt kê (đồng, bể, sông, rừng) cùng nhịp thơ dồn dập, tất cả làm cho người đọc thực sự xúc động và hoà chung cảm xúc trữ tình của bài thơ.
 
Nguồn: