• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

Mạch cảm xúc của các tác phẩm truyện, thơ trọng tâm Ngữ văn 9

in Học Văn 9
0 0
0
Mạch cảm xúc của một số tác phẩm lớp 9

Mạch cảm xúc của một số tác phẩm lớp 9

Tóm tắt nội dung

  • 1. Đoàn thuyền đánh cá
  • 2. Ánh trăng
  • 3. Bài thơ về tiểu đội xe không kính
  • 4. Đồng chí
  • 5. Bếp lửa
  • 6. Viếng lăng Bác
  • 7. Mùa xuân nho nhỏ
  • 8. Sang thu
  • 9. Nói với con
  • 10. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
  • 11. Con cò

1. Đoàn thuyền đánh cá

a. Bố cục

Phần 1. Từ đầu đến “ Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi! ”: Khung cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi.
Phần 2. Tiếp theo đến “ Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng ”. Khung cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển.
Phần 3. Còn lại: Khung cảnh đoàn thuyền đánh cá lúc trở về.
b. Mạch cảm xúc

Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” được trình bày theo trình tự thời gian từ khi đoàn thuyền bắt đầu ra khơi (hoàng hôn) cho đến khi đoàn thuyền trở về (bình minh). Toàn bộ tác phẩm mang âm hưởng vui tươi, hạnh phúc trong lao động của thời kì đổi mới.

2. Ánh trăng

a. Bố cục

Phần 1. Ba khổ thơ đầu: Hình ảnh vầng trăng trong quá khứ, ở hiện tại.
Phần 2. Khổ thơ thứ tư: Tình huống gặp lại vầng trăng.
Phần 3. Hai khổ cuối: Cảm xúc và suy ngẫm của nhà thơ.
b. Mạch cảm xúc

Bài thơ Ánh trăng được kể lại theo trình tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại với các mốc sự kiện trong cuộc đời con người. Dòng cảm xúc được bộc lộ theo mạch tự sự trên. Tác giả nhớ về những kỉ niệm thuở xưa khi còn ở làng quê, núi rừng trăng là người bạn tri kỷ. Cho đến khi trở hòa bình trở về thành phố, trăng trở thành người dưng, để rồi cuối cùng dẫn đến cái “giật mình” cuối bài thơ.

3. Bài thơ về tiểu đội xe không kính

a. Bố cục

Phần 1: Từ đầu đến “Như sa như ùa vào buồng lái”. Tư thế hiên ngang của người lính lái xe.
Phần 2: Tiếp theo đến “Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi”. Tinh thần lạc quan của người lính lái xe trước hoàn cảnh nguy hiểm, khó khăn.
Phần 3. Tiếp theo đến “Lại đi, lại đi trời xanh thêm”. Tình động đội của những người lính.
Phần 4. Còn lại. Lòng yêu nước, quyết tâm chiến đầu vì miền Nam, vì tổ quốc.
b. Mạch cảm xúc

Mạch cảm xúc bài thơ được gợi ra từ hình ảnh những chiếc xe không kính. Qua đó, tác giả đã khắc họa tinh thần lạc quan, tư thế hiên ngang của những người lính lái xe cũng như tình đồng đội gắn bó của họ. Cuối cùng bài thơ khép lại với lòng yêu nước, ý chí quyết tâm chiến đấu vì miền Nam, vì tổ quốc.

4. Đồng chí

a. Bố cục

Phần 1: Từ đầu đến “Đồng chí!”. Cơ sở của tình đồng chí, đồng đội.
Phần 2. Tiếp theo đến “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!”. Biểu hiện của tình đồng chí.
Phần 3. Còn lại. Biểu tượng của tinh thần đồng chí.
b. Mạch cảm xúc

Xuyên suốt bài thơ là tình cảm đồng đội, đồng chí sâu nặng, gắn bó. Đầu tiên, tình đồng chí được bắt nguồn từ cơ sở hình thành tình đồng chí, đồng đội. Dòng thơ thứ bảy có cấu trúc đặc biệt: “Đồng chí!” – cảm xúc được dồn lại gây ra ấn tượng sâu sắc. Đến các câu thơ tiếp theo, cảm xúc lại được gợi mở với những biểu hiện của tình đồng đội, đồng chí. Cuối cùng bài thơ khép lại với biểu tượng thiêng liêng của tình đồng đội, đồng chí.

5. Bếp lửa

a. Bố cục

Phần 1: Khổ thơ đầu. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng về bà.
Phần 2: Từ “Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói” đến “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”. Những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà gắn với hình ảnh bếp lửa.
Phần 3. Tiếp theo đến “Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. Suy ngẫm về cuộc đời người bà.
Phần 4. Còn lại. Thực tại cuộc sống của người cháu.
b. Mạch cảm xúc

Mạch cảm xúc của bài thơ xuất phát từ hình ảnh bếp lửa gợi ra những kỉ niệm về những năm tháng sống cùng người bà. Từ những kỉ niệm, người cháu suy ngẫm về cuộc đời bà, bộc lộ tình yêu thương dành cho bà. Mạch cảm xúc theo dòng thời gian từ quá khứ đến hiện tại, từ đó khẳng định tình yêu thương, kính trọng dành cho người bà mãi không thay đổi.

6. Viếng lăng Bác

Mạch cảm xúc vận động theo trình tự không gian, thời gian vào lăng viếng Bác. Đầu tiên, trước khi vào lăng bác, tác giả tập trung gợi hình ảnh về quê hương đất nước. Tiếp đến, cảm xúc về dòng người bất tận ngày ngày vào lăng viếng Bác, nhà thơ xúc cảm và suy ngẫm về lãnh tụ kính yêu được gợi lên từ những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng: mặt trời, vầng trăng, trời xanh. Cuối cùng, khi sắp phải trở về miền Nam, tác giả bộc lộ niềm mong ước được mãi mãi ở lại bên lăng Bác.

7. Mùa xuân nho nhỏ

Mạch cảm xúc xuyên suốt bài thơ là tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Từ mùa xuân của thiên nhiên, đến mùa xuân của đất nước thì tác giả bộc lộ niềm khao khát được cống hiến xây dựng cho đất nước.

8. Sang thu

Sang thu chính là bức thông điệp của khoảnh khắc giao mùa. Từ những tín hiệu của mùa thu đến khung cảnh thiên nhiên lúc vào thu, tác giả đã có những suy tư sâu sắc về cuộc đời.

9. Nói với con

Bài thơ đi từ tình cảm gia đình mở rộng ra tình yêu quê hương, đất nước. Từ đó bộc lộ mong muốn của người cha muốn gửi gắm đến đứa con của mình về tương lai của đất nước.

10. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Mạch cảm xúc được phát triển theo lời ru của người mẹ, trong từng hoàn cảnh khác nhau với những cung bậc khác nhau. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ là khúc ru nồng nàn cảm xúc yêu thương của người mẹ dành cho đứa con của mình. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù lao động vất vả hay đối mặt với kẻ thù hiểm nguy thì lời ru con vẫn luôn ngân vang trong tim mẹ.

11. Con cò

Mạch cảm xúc được phát triển theo ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò. Mở đầu là hình ảnh con cò trong ca dao theo lời ru của mẹ đi vào tiềm thức trẻ thơ. Sau đó đến hình ảnh con cò mang ý nghĩa biểu tượng cho sự nâng niu chăm chút của mẹ dành cho con suốt cả cuộc đời. Và cuối cùng là những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử và ý nghĩa lời ru qua hình ảnh con cò

 

Chủ đề: Cách xác định mạch cảm xúcMạch cảm xúc của bài thơ bếp lửaMạch cảm xúc của bài thơ về tiểu đội xe không kínhMạch cảm xúc của các bài thơ lớp 9Mạch cảm xúc của Truyện KiềuMạch cảm xúc đồng chíMạch cảm xúc là gìMạch cảm xúc trong thơ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân tích tình cảm sâu nặng và cao đẹp của nhân vật ông Sáu dành cho con trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” - Nguyễn Quang Sáng
Học Văn 9

Phân tích tình cảm sâu nặng và cao đẹp của nhân vật ông Sáu dành cho con trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” – Nguyễn Quang Sáng

Bài văn "Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách"
Học Văn 9

Bài văn “Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”

Phân tích 2 khổ thơ đầu "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật
Học Văn 9

Phân tích 2 khổ thơ đầu “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật

Chứng minh "Ánh trăng" là lời nhắc thấm thía về thái độ sống “Uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ
Học Văn 9

Chứng minh “Ánh trăng” là lời nhắc thấm thía về thái độ sống “Uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ

Phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho con gái qua đoạn trích "Chiếc lược ngà"
Học Văn 9

Phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho con gái qua đoạn trích “Chiếc lược ngà”

Cách viết bài cảm thụ thơ, văn
Học Văn 6

Cách viết bài cảm thụ thơ, văn

Bài viết mới
Đoạn văn NLXH 200 chữ " Ý chí là con đường về đích sớm nhất"

Đoạn văn NLXH 200 chữ " Ý chí là con đường về đích sớm nhất"

Phân tích đoạn mở đầu "Tuyên ngôn độc lập"

Phân tích đoạn mở đầu "Tuyên ngôn độc lập" liên hệ với bài thơ "Chiều tối" (Hồ Chí Minh)

Chứng minh tác phẩm Chí Phèo có sự gợi mở và khép lại kỳ diệu

Chứng minh tác phẩm Chí Phèo có sự gợi mở và khép lại kỳ diệu

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cách làm bài văn kể chuyện tưởng tượng lớp 6

Cách làm bài văn kể chuyện tưởng tượng lớp 6

Suy nghĩ về hình ảnh mặt trời trong khổ đầu và cuối bài Đoàn thuyền đánh cá

Phân tích hình ảnh mặt trời trong khổ đầu và khổ cuối “Đoàn thuyền đánh cá”

Phân tích bài thơ “Quê hương” của tác giả Tế Hanh

Phân tích bài thơ “Quê hương” của tác giả Tế Hanh

Kể về một lần em mắc lỗi

Kể về một lần em mắc lỗi

NLXH 200 chữ "Tình yêu biển đảo của thế hệ trẻ hôm nay"

NLXH 200 chữ “Tình yêu biển đảo của thế hệ trẻ hôm nay”

Nghị luận xã hội về vấn đề cứu người gặp tai nạn giao thông

Nghị luận xã hội về vấn đề cứu người gặp tai nạn giao thông

Phân tích đoạn trích “ Chị em thúy Kiều” của Nguyễn Du

Phân tích đoạn trích “ Chị em thúy Kiều” của Nguyễn Du

Cảm nhận về Phương Định trong đoạn trích tả cảnh phá bom

Cảm nhận về Phương Định trong đoạn trích tả cảnh phá bom

Cảm nhận về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đất nước trong đoạn thơ: "Trong anh và em... đất nước muôn đời"

Cảm nhận về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đất nước trong đoạn thơ: “Trong anh và em… đất nước muôn đời”

Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của sông Đà trong hai đoạn trích "Người lái đò sông Đà"

Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của sông Đà trong hai đoạn trích “Người lái đò sông Đà”

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT

© 2022 hocvan.edu.vn

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội

© 2022 hocvan.edu.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Go to mobile version