• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

Nghị luận xã hội Nhân bất học bất tri lý

in Học văn Nghị luận xã hội
0 0
0
Nghị luận xã hội Nhân bất học bất tri lý

Nghị luận xã hội Nhân bất học bất tri lý

Người xưa có câu :

“Ngọc bất trác, bất thành khí

  Nhân bất học, bất tri lý”

Nghĩa là ngọc mà không được mài dũa thì không thể trở thành món đồ có giá trị, cũng như người mà không học thì không biết được lý lẽ. Câu nói đó đã nói lên tầm quan trọng của việc học. Và ngày nay, để xác định một lần nữa mục đích của học tập, UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.” Học là trau dồi kiến thức tổng quát, là tiếp thu những cái hay, cái mới, cái tiến bộ sáng tạo… là nâng cao khả năng chuyên môn và các kĩ năng khác, đồng thời là hoàn thiện nhân cách của bản thân. Trước hết là chúng ta “học để biết”, để nhận thức được đúng, sai, tốt, xấu, hiểu rõ được các vấn đề. Quả thật là nếu không có học gì cà thì bản thân chúng ta sẽ không có hiểu biết để đánh giá, nhận định đúng một sự việc, vấn đề. Điều quan trọng hơn là sau khi hiểu được, biết được thì ta phải “làm”, phải vận dụng những gì đã học được vào thực tiễn đời sống. Có như vậy ta mới biết biết được thành quả của việc học đã đem lại, đồng thời thông qua đó cũng đóng góp một phần không nhỏ vào các hoạt động chung của xã hội. Mặt khác chúng ta còn “học để chung sống” để tạo dựng các mối quan hệ giữa người với người được hòa thuận, tốt đẹp, đầm ấm hơn nhờ tiếp thu những qui tắc giao tiếp, cách ứng xử và sự tinh tế, nhạy bén trong từng nền văn hóa. Có như vậy cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hòa hợp và có ích với cộng đồng. Hơn thế nữa là chúng ta còn “học để tự khẳng định mình”, để chứng tỏ bản thân mình học là vì mục đích rõ ràng với ý chí phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đạt được mục tiêu đó. Đó là một quá trình lâu dài và đòi hỏi bản thân người học sự siêng năng, chăm chỉ, sự kiên trì, bền bỉ tới cùng. Tất nhiên thành quả của quá trình “học và làm”như vậy sẽ đem lại nhiều lới ích và xứng đáng với công sức mà ta đã bỏ ra. Như vậy câu nói của UNESCO khẳng định rằng học tập là bước cơ bản cung cấp cho ta tri thức đồng thời hướng dẫn ta sử dụng tri thức vào các mục đích tốt đẹp. Câu nói của UNESCO đã mở ra cho ta hai khía cạnh chính của việc học: thứ nhất là học phải thông qua việc tiếp thu kiến thức trên lý thuyết; thứ hai là học phải ứng dụng thực hành trong thực tế. Hai phạm trù này luôn sóng đôi với nhau, bổ sung cho nhau và không thể tách rời được. Đây cũng là một trong những bước chính yếu để việc học của một người đạt được kết quả cao. Từ đó tạo cho nền tảng phát triển vững chắc, có năng lực trong công việc chuyên môn, rèn luyện nhân cách bản thân tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại, tiến bộ hơn về cả “bộ mặt” lẫn con người.
Nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những người học với mục đích đối phó, qua loa cho có. Do vậy mà họ nắm kiến thức một cách hời hợt, không sâu không chắc. Những dạng người này cho dù có đạt được thành tích cao trong học tập thì cũng rất khó thành công một cách bền vững cho sau này được.
Tóm lại mỗi người trong chúng ta cần ý thức rõ việc học tập, xác định mục tiêu cụ thể, đúng đắn cho bản thân và nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đạt được mục tiêu để tạo lập cho bản thân sự tự tin bản lĩnh mạnh mẽ về năng lực của bản thân, rèn luyện đạo đức và hoàn thiện nhân cách cao đẹp.

Chủ đề: Ấu bất học lão hà viBất học bất tri lýbất học giả như cảo như thảoNgọc bất trác bất thành khíNhân bất học bất tri lý chữ HánNhân bất học bất tri lý của aiNhân bất học bất tri lý học giả như hòa như đạoNhân bất học bất tri lý là gìNhân bất học bất tri tồn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

NLXH 200 chữ "Bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả"
Học văn Nghị luận xã hội

NLXH 200 chữ “Bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả”

NLXH 200 chữ "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.
Học văn Nghị luận xã hội

NLXH 200 chữ “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

NLXH 200 chữ Bàn về vấn đề cần làm gì để "hướng dẫn cái tôi khỏi đi chệch đường, xây dựng và phát triển một nhân cách trưởng thành"
Học văn Nghị luận xã hội

NLXH 200 chữ Bàn về vấn đề cần làm gì để “hướng dẫn cái tôi khỏi đi chệch đường, xây dựng và phát triển một nhân cách trưởng thành”

NLXH 200 chữ "Sự cần thiết của suy nghĩ tích cực trong cuộc sống"
Học văn Nghị luận xã hội

NLXH 200 chữ “Sự cần thiết của suy nghĩ tích cực trong cuộc sống”

NLXH 200 chữ "Bàn về vai trò của ước mơ trong cuộc sống"
Học văn Nghị luận xã hội

NLXH 200 chữ “Bàn về vai trò của ước mơ trong cuộc sống”

NLXH 200 chữ "Sự cần thiết của lòng tự trọng đối với mỗi người"
Học văn Nghị luận xã hội

NLXH 200 chữ “Sự cần thiết của lòng tự trọng đối với mỗi người”

Bài viết mới
Nghị luận xã hội Nỗ lực học là trách nhiệm của thanh niên

Nghị luận xã hội Nỗ lực học là trách nhiệm của thanh niên

Bài văn nghị luận về "Niềm tin" qua đoạn trích Làng của Kim Lân

Bài văn nghị luận về "Niềm tin" qua đoạn trích Làng của Kim Lân

Nghị luận xã hội "Vai trò của người thầy trong cuộc đời của mỗi người."

Nghị luận xã hội "Vai trò của người thầy trong cuộc đời của mỗi người"

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 môn Ngữ văn Long Biên

Đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD & ĐT Long Biên năm 2022-2023

Soạn văn 8 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ

Soạn văn 8 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ – Sách cánh diều

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ nhân vật văn học

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ nhân vật văn học

Hướng dẫn làm bài Nghị luận xã hội về "Tình yêu thương"

Hướng dẫn làm bài Nghị luận xã hội về “Tình yêu thương”

Liên hệ mở rộng chiếc thuyền ngoài xa và 2 đứa trẻ

Liên hệ mở rộng “Chiếc thuyền ngoài xa” và “Hai đứa trẻ”

Từ truyện “Chiếc lá cuối cùng”, bày tỏ suy nghĩ của em về tình yêu thương

Từ truyện “Chiếc lá cuối cùng”, bày tỏ suy nghĩ của em về tình yêu thương

[Tài liệu văn 9] Phân tích chi tiết chiếc bóng trong “Chuyện người con gái Nam Xương”

[Tài liệu văn 9] Phân tích chi tiết chiếc bóng trong “Chuyện người con gái Nam Xương”

Hành trình nỗi nhớ trong bài thơ Bếp Lửa

Hành trình của nỗi nhớ thể hiện qua Bếp lửa

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời của em

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời của em

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT

© 2022 hocvan.edu.vn

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội

© 2022 hocvan.edu.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Go to mobile version