• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

[Ôn thi tốt nghiệp THPT] Luyện đề đọc hiểu

in Học Văn 12
0 0
0
[Ôn thi tốt nghiệp THPT] Luyện đề đọc hiểu

[Ôn thi tốt nghiệp THPT] Luyện đề đọc hiểu

Đề bài: Đọc đoạn trích sau
Khi tới thăm những bản làng nghèo khổ lạc hậu khủng khiếp trên miền núi cao, tôi cứ nghĩ có
phải do họ ít đi quá. Nếu giúp đỡ họ, nên chăng thay vì cho tiền cho gạo, chúng ta tổ chức cho họ những chuyến đi? Biết đâu sau những chuyến đi họ sẽ tự muốn thay đổi tập quán sinh sống?
Tóm lại, mọi chuyến đi đều đáng giá. Đi để con được choáng ngợp trước đại dương mênh mông rung động trước một cánh đồng xanh mướt. hồi hộp nín thở trước những rặng núi hùng vĩ. Đi để con biết mùi mặn của mồ hôi, mùi gió ngai ngái trước cơn dông đi để con biết kết nối với người lạ, thử những món chưa từng ăn. Đi để con biết cách leo núi, lội ruộng, luồn hang, đốt lửa, nấu cơm, sơ cứu vết thương.. Đi để khi trở về con thấy yêu thêm cái nhà nhỏ của mình.
Tại sao người ta phải bỏ cả đống tiền, khổ sở đày ải để leo lên đỉnh Everest? Tại sao người ta phải luyện tập thể lực cả tháng trời rồi đáp máy bay tới Việt Nam, mò mẫm trèo đèo lội suối để tới hang Sơn Đoòng? Cảnh đẹp chỉ là một phần. Quan trọng là cái thú vị của quá trình chinh phục và khám phá. Sống là phải được nếm trải cảm giác sung sướng không thể diễn tả của khoảnh khắc “A ha, ta đã làm được!”. Nó đã lắm. Không ngôn từ nào tả được!
Mấy mùa Tết gần đây nhà mình sắm Tết chỉ khoảng vài trăm ngàn. Dọn tủ lạnh và thùng rác thật sạch để có thể đi 10 ngày về không bị bốc mùi. Lên đường!
Những chuyến đi, luôn luôn tốt hơn! Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn. Có câu nói rằng: “Nếu con người sinh ra chỉ để ở chết dí ở một chỗ, thì người ta đã không cần đôi chân làm gì”. Dù với ngàn năm văn hóa lúa nước, ông bà mình khá lười dịch chuyển thì cũng phải công nhận “đi một ngày đàng học một sàng khôn” mà.
(Trích Con nghĩ đi, mẹ không biết! Thu Hà, NXB Văn học, 2016, tr. 198–199)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, những chuyến đi có giá trị gì?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu “ Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn” trong ngữ cảnh đoạn trích?
Câu 4. Suy nghĩ về giải pháp giúp những con người vùng cao thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, tác giả cho rằng: Nếu giúp đỡ họ, nên chăng thay vì cho tiền cho gạo, chúng ta tổ chức cho họ những chuyến đi. Anh/Chị có đồng tình với giải pháp trên hay không? Vì sao?

Hướng dẫn làm bài 

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
– Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
Câu 2. Theo tác giả, những chuyến đi có giá trị gì?
Những chuyến đi sẽ giúp người đi có những trải nghiệm đáng giá:
– Đi để con được choáng ngợp trước đại dương mênh mông rung động trước một cánh
đồng xanh mướt. hồi hộp nín thở trước những rặng núi hùng vĩ
– Đi để con biết mùi mặn của mồ hôi, mùi gió ngai ngái trước cơn dông. đi để con biết
kết nối với người lạ, thử những món chưa từng ăn.
– Đi để con biết cách leo núi, lội ruộng, luồn hang, đốt lửa, nấu cơm, sơ cứu vết thương. Đi để khi trở về con thấy yêu thêm cái nhà nhỏ của mình.
→ Đi để khám phá vẻ đẹp của các vùng miền, có những trải nghiệm sâu sắc, có được cảm giác thú vị trong quá trình chinh phục các không gian và trân trọng những điều giản dị quanh mình.
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu “Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn trong ngữ cảnh đoạn trích?
Trong văn cảnh đoạn trích, câu “Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn” được hiểu như sau:
– Nước chảy là nước trong. Khi con người thường xuyên vận động, đi đây đi đó và trải nghiệm, khám phá và chinh phục nhiều điều mới thì vốn hiểu biết trong chúng ta sẽ như dòng nước chảy thường xuyên được làm mới và trở nên sạch và trong.
– Nước đọng là nước bẩn. Ngược lại, khi con người thường xuyên ở nguyên một chỗ quen thuộc thì vốn kiến thức bị giới hạn, lâu ngày sẽ trở nên cũ rích và lạc hậu giống như dòng nước bẩn.
– Cả câu nói có hàm ý cổ vũ cho những chuyến đi chinh phục – khám phá – học hỏi; phê phán lối sống quẩn quanh trong một không gian hẹp.
– Câu nói là hoàn toàn đúng, như ông bà xưa đã từng khuyên: Đi một ngày đàng học một sàng khôn, đừng chỉ biết đến ngưỡng cửa nhà mình.
Câu 4. Suy nghĩ về giải pháp giúp những con người vùng cao thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, tác giả cho rằng: Nếu giúp đỡ họ, nên chăng thay vì cho tiền cho gạo, chúng ta tổ chức cho họ những chuyến đi. Anh/Chị có đồng tình với giải pháp trên hay không? Vì sao? – Tôi đồng tình với quan điểm trên.
– Vì: biết đâu sau những chuyến đi họ sẽ tự muốn thay đổi tập quán sinh sống lạc hậu của
họ.
– Vì: những chuyến đi sẽ giúp đồng bào vùng cao bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia mở mang tầm mắt, họ sẽ tiếp cận những cái mới, nhìn thấy những điều hiện đại, học hỏi được những điều tiên tiến, để khi quay trở về họ thay đổi tư duy cũ kĩ, áp dụng những điều tốt để xây dựng cuộc sống theo hướng tích cực.
– Vì: nếu không tổ chức cho họ những chuyến đi khám phá, chúng ta sẽ không thể cho họ hay cứu trợ giúp đỡ họ cả đời được. Gạo ăn vài bữa cũng hết, tiền tiêu vài hôm cũng không còn. Nên thay vì cho con cá thì cho họ cái cần câu. Họ đi nhiều, học hỏi nhiều, sẽ tự biết cách thay đổi cuộc sống, giàu có văn minh hơn.

Chủ đề: 40 de đọc hiểu Ngữ văn 12 theo hướng mới44 de đọc hiểu môn Ngữ văn cực chấtchia sẻ 100 đề đọc hiểu ( có đáp án)đề đọc hiểu + nghị luận xã hội có đáp anDe đọc hiểu Ngữ văn 12 có đáp anFile de đọc hiểuLUYỆN ĐỀ ĐỌC - HIỂULuyện de đọc hiểu và nghị luận xã hội lớp 12Luyện đọc hiểu văn bảnÔn thi tốt nghiệp THPT

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách ghi nhớ thông tin tác giả bằng từ khóa quan trọng
Học Văn 12

Cách ghi nhớ thông tin tác giả bằng từ khóa quan trọng

Phân tích đoạn mở đầu "Tuyên ngôn độc lập" của tác giả Hồ Chí Minh
Học Văn 12

Phân tích đoạn mở đầu “Tuyên ngôn độc lập” của tác giả Hồ Chí Minh

Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và con người qua khổ thơ 5,6 bài Tây Tiến - Quang Dũng
Học Văn 12

Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và con người qua khổ thơ 5,6 bài Tây Tiến – Quang Dũng

Cảm nhận về thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ"Nhớ gì như.... bẻ từng bắp ngô"
Học Văn 12

Cảm nhận về thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ”Nhớ gì như…. bẻ từng bắp ngô”

Cảm nhận về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đất nước trong đoạn thơ: "Trong anh và em... đất nước muôn đời"
Học Văn 12

Cảm nhận về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đất nước trong đoạn thơ: “Trong anh và em… đất nước muôn đời”

Cảm nhận vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của người phụ nữ trong tình yêu qua khổ 5,6,7 bài Sóng - Xuân Quỳnh
Học Văn 12

Cảm nhận vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của người phụ nữ trong tình yêu qua khổ 5,6,7 bài Sóng – Xuân Quỳnh

Bài viết mới
Chinh phục đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ đạt điểm cao

Mẹo làm bài đọc hiểu văn 12

Bí kíp lấy trọn 3 điểm phần đọc hiểu đề thi tốt nghiệp THPT QG

Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của sông Đà trong hai đoạn trích "Người lái đò sông Đà"

Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của sông Đà trong hai đoạn trích "Người lái đò sông Đà"

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cách làm văn Nghị luận văn học phân tích truyện đạt điểm cao

Cách làm văn Nghị luận văn học phân tích truyện đạt điểm cao

NLXH 200 chữ "Sự cần thiết của lòng tự trọng đối với mỗi người"

NLXH 200 chữ “Sự cần thiết của lòng tự trọng đối với mỗi người”

NLXH về "Tinh thần tự học"

Hướng dẫn làm bài NLXH về “Tinh thần tự học”

Phân tích chủ nghĩa anh hùng và vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ trẻ Việt Nam trong chiến tranh qua truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

Phân tích chủ nghĩa anh hùng và vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ trẻ Việt Nam trong chiến tranh qua truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

NLXH 200 chữ "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

NLXH 200 chữ “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

NLXH 200 chữ "Sức mạnh của lòng kiên nhẫn trong cuộc sống mỗi người"

NLXH 200 chữ “Sức mạnh của lòng kiên nhẫn trong cuộc sống mỗi người”

Đoạn văn theo cách tổng – phân hợp làm rõ bức tranh thiên nhiên lúc sang thu.

Đoạn văn theo cách tổng – phân hợp làm rõ bức tranh thiên nhiên lúc sang thu.

Cảm nhận về vẻ đẹp dòng sông Đà qua đoạn văn trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà

Cảm nhận về vẻ đẹp dòng sông Đà qua đoạn văn trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà, từ đó nhận xét cái tôi tài hoa uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân

Hình tượng người lính trong văn học 1945 – 1975

Hình tượng người lính trong văn học 1945 – 1975

Tóm tắt văn bản Đi lấy mật

Tóm tắt văn bản “Đi lấy mật” mới nhất

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT

© 2022 hocvan.edu.vn

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội

© 2022 hocvan.edu.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Go to mobile version