Giấy giới thiệu là gì?
Giấy giới thiệu (còn được gọi là thư giới thiệu) là một tài liệu viết tay hoặc in và cung cấp thông tin về người được giới thiệu, nơi làm việc hiện tại hoặc trước đây của họ và mục đích của giới thiệu. Giấy giới thiệu thường được sử dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm, kinh doanh hoặc khi nhờ ai đó giới thiệu người khác.
Nói cách khác, giấy giới thiệu là một tài liệu mang tính xác nhận về năng lực, kinh nghiệm và phẩm chất của người được giới thiệu. Đôi khi, giấy giới thiệu còn được sử dụng để khẳng định sự quen thuộc hoặc mối quan hệ giữa người viết và người được giới thiệu, giúp đối tác hoặc nhà tuyển dụng cảm thấy tin tưởng hơn khi sử dụng thông tin được giới thiệu đó. Nó có thể cực kỳ hữu ích trong việc tạo dựng danh tiếng và thiết lập mối quan hệ kinh doanh lâu dài.
Cách viết giấy giới thiệu
Để viết một giấy giới thiệu đầy đủ và chuyên nghiệp, bạn có thể áp dụng các bước sau đây:
Bước 1: Xác định mục đích giới thiệu và người được giới thiệu
Trước khi bắt đầu viết giấy giới thiệu, bạn cần phải xác định mục đích giới thiệu và người được giới thiệu là ai. Bạn cần biết rõ về kinh nghiệm, phẩm chất và những mặt tích cực của người được giới thiệu để có thể viết một giấy giới thiệu thật chân thật và tự tin.
Bước 2: Viết tiêu đề và nội dung giới thiệu
Tiêu đề của giấy giới thiệu nên thể hiện rõ mục đích giới thiệu và tên người được giới thiệu. Nội dung giới thiệu thường bao gồm các phần sau:
- Lời giới thiệu ngắn gọn và súc tích về người được giới thiệu
- Một vài thông tin cơ bản về kinh nghiệm, chuyên môn, phẩm chất của người được giới thiệu
- Những lời chứng thực tài năng, năng lực và phẩm chất của người được giới thiệu
- Thông tin liên hệ của người được giới thiệu
Bước 3: Ký tên và cung cấp thông tin liên hệ của người viết giấy giới thiệu
Giống như thư xác nhận hay các tài liệu khác, giấy giới thiệu cần phải có chữ ký bên dưới để xác nhận tính xác thực của tài liệu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp thông tin liên hệ, như số điện thoại, email hay địa chỉ công ty (nếu có) để đối tác hoặc nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn nếu cần thiết.
Với các bước trên, bạn đã có thể viết một giấy giới thiệu đầy đủ và chuyên nghiệp. Lưu ý rằng, việc sử dụng ngôn từ lịch sự và chính xác là cực kỳ quan trọng.
Mẫu giấy giới thiệu
Mẫu 1
CÔNG TY ………….. Số………/GT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ~~~~o0o~~~~ Tp…………, ngày …… tháng …… năm 20…… |
GIẤY GIỚI THIỆU
Kính gửi: ………………………………………
Công Ty chúng tôi trân trọng giới thiệu:……………………………………………………
Ông (bà): ……………………………………………………………………………………
Chức vụ: …………………………………………………………………………………….
Được cử đến: ………………………………………………………………………………..
Về việc: ……………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
Rất mong Quý cơ quan tạo điều kiện để ông (bà)…………………………………. hoàn thành nhiệm vụ.
Giấy giới thiệu này có giá trị đến hết ngày ……/……/20……
GIÁM ĐỐC/ THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký, đóng dấu)
Nguyễn Văn A
Mẫu 2
TÊN CƠ QUAN, TC CHỦ QUẢN (1) TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC (2) | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: /GGT- …. (3)….. | …. (4)…. , ngày ….. tháng ….. năm 20… |
……………………(2)……………………… trân trọng giới thiệu:
Ông (bà):………………………………. (5)………………………………………..
Chức vụ:………………………………………………………………………………
Được cử đến: …………………………(6)………………………………………..
Về việc:………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………….
Đề nghị Quý cơ quan tạo điều kiện để ông (bà) có tên ở trên hoàn thành nhiệm vụ.
Giấy này có giá trị đến hết ngày……………………./.
Nơi nhận: Như trên; Lưu: VT. | QUYỀN HẠN, CHỨC VỤ CỦA NGƯỜI KÝ(Chữ ký, dấu) Họ và tên |
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản (cấp giấy giới thiệu).
(3) Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
(4) Địa danh
(5) Họ và tên, chức vụ và đơn vị công tác của người được giới thiệu.
(6) Tên cơ quan, tổ chức được giới thiệu tới làm việc.
Discussion about this post