I – Mở bài
* Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận:
Ý kiến do UNESCO đề xướng có ý nghĩa khái quát cao nhấn mạnh được mối quan hệ giữa học và hành, đúc kết được nhiều quan điểm về giáo dục của nhân loại.
II – Thân bài
– Giải thích:
+ Học để biết, tức là hiểu, nắm vững tri thức của nhân loại.
+ Học để làm: Vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
+ Học để chung sống: Mục đích cuối cùng của mọi hoạt động học tập rèn luyện của con người là để vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và cho xã hội.
+ Học để tự khẳng định mình: qua quá trình học tập, con người tự hoàn thiện nhân cách, khẳng định sự tồn tại, ý nghĩa của mình trong cuộc sống, trong lòng mọi người.
– Phân tích mặt đúng nhận định:
+ Vế 1: học để biết, nhấn mạnh đến tính lý thuyết. Mỗi người cần phải học để tiếp thu, lĩnh hội tri thức của nhân loại. Tri thức về khoa học tự nhiên và tri thức về khoa học xã hội. Các tri thức này có vai trò quan trọng cho việc hình thành nên nhân cách và trí tuệ cho con người.
+ Vế thứ 2 của nhận định: học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình nhấn mạnh đến tính thực hành của việc học. Mỗi người cần phải ý thức rất rõ học đi đôi với hành, phải biết vận dụng những điều mình học để giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
+ Mặt khác, học để chung sống với mọi người, không chỉ học kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn là vấn đề văn hóa, ứng xử, khả năng giao tiếp… Nếu không học thì con người sẽ không có những tri thức tối thiểu để hòa nhập với cộng đồng.
– Bác bỏ những biểu hiện sai lệch:
Trong cuộc sống có không ít kẻ học chỉ nhằm mục đích vinh thân, phì gia. Học chỉ là để có bằng cấp mong có cơ hội thăng quan tiến chức.
III – Kết bài
– Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.
– Khẳng định ý nghĩa của vấn đề: Câu nói có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực
– Liên hệ bản thân.
Bài văn tham khảo 1 (ngắn gọn)
Chúng ta đều thừa nhận vai trò và ý nghĩa quan trọng của việc học đối với cuộc sống con người. Do đó, ý kiến “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình” là hoàn toàn chính xác và phù hợp. Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học và cuộc sống thực. Mục đích đầu tiên của việc học là để hiểu biết, mở rộng kiến thức về cuộc sống, tự nhiên, xã hội và con người. Từ việc không biết, ít biết, biết sơ sài, ta trở thành người biết nhiều, biết sâu sắc và hiểu biết về nhiều lĩnh vực, từ đó hoàn thiện bản thân. Hơn nữa, chúng ta cần áp dụng những kiến thức lí thuyết từ sách vở vào thực tế để tạo ra giá trị vật chất và tinh thần phục vụ nhu cầu cuộc sống cá nhân và góp phần tạo dựng xã hội. Mục tiêu học tập khác là hòa nhập vào xã hội và thích nghi với mọi môi trường sống. Vì “con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”, bản chất, giá trị và nhân cách của con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định và thử thách trong các mối quan hệ đó. Mục đích cuối cùng của việc học là tự khẳng định bản thân, để có vị trí và địa vị vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa tồn tại cá nhân trong cuộc sống. Chỉ khi có kiến thức, khả năng hành động và khả năng chung sống, mỗi người mới có thể tự khẳng định mình. Từ việc học, mỗi người có cơ hội khẳng định kiến thức tích lũy, khả năng lao động và sáng tạo, cũng như nhân cách và phẩm chất của bản thân. Từ những mục đích học tập chính đáng này, chúng ta nhận thấy những sai lầm trong nhận thức về học tập: học không có mục đích, coi học là nghĩa vụ đối với người khác, học vì bằng cấp, học vì thành tích, học mà không có khả năng hành động, không biết chung sống và không thể tự khẳng định mình. Từ những luận điểm này, chúng ta rút ra được những kinh nghiệm học tập cho bản thân. Học không chỉ xảy ra ở một giai đoạn mà phải là một quá trình liên tục suốt đời; không chỉ xảy ra trong nhà trường mà còn phải xảy ra trong xã hội; người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục về “làm người,” và học phải đi đôi với hành động để khẳng định bản thân. Sống có ích cho cuộc đời và cho gia đình, xã hội. Mỗi người trẻ chúng ta cần nỗ lực học tập ngay từ hôm nay để trở thành công dân có ích cho xã hội.
Bài văn tham khảo 2 (chi tiết)
Trong thời đại khoa học tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học tập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học hỏi để làm gì? Trả lời cho câu hỏi này UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
Mục đích học tập mà UNESCO đề ra không chỉ phù hợp với thời đại mà luôn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng hai yêu cầu: tiếp thu kiến thức và yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết: “học đế biết”. Bài học đầu tiên của mỗi học sinh là học chữ cái, con số rồi cách viết, cách đọc. Chính từ nền tảng cơ bản nhất ấy đã dần hình thành nên một hệ thống kiến thức toàn diện ở mức phổ thông. Học ở đây quá trình tiếp nhận kiến thức do người khác truyền lại và tự mình làm giàu vốn kiến thức cho mình. Qua việc học, chúng ta biết được những quy luật vận động của tự nhiên, những quy tắc chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thu nhận kiến thức có thể nói là mục đích học tập cơ bản nhất. Học tập trau dồi trí thức cho con người và làm cho trí tuệ con người sáng rạng ra.
Tuy nhiên, ông cha ta quan niệm: “Trăm hay không bằng tay quen”. Nếu như chỉ chăm học lí thuyết mà không chịu thực hành thì khi làm việc tránh khỏi những khó khăn, thậm chí là thất bại. Một ví dụ dễ thấy rằng cuộc sống của chúng ta, không ít người hiểu rộng biết nhiều nhưng khả năng thực hành lại rất kém. Ngược lại, tại sao những người nông dân “chân lấm tay bùn” suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” không được học hành đào tạo qua trường lớp nào mà tay nghề lại tài giỏi, xuất sắc như vậy? Đó là khả năng quan sát, đúc rút kinh nghiệm trong lao động của họ. Những người hay nói mà không hay làm là những người vô dụng. Đó là những con người biết trang trí bản thân chứ không biết rèn luyện bản thân.
Như vậy “học” thôi chưa đủ mà còn phải “đi đôi với hành” nữa. Tất nhiên chúng ta không nên nghiêng phiến diện một phía: “học” quan trọng hơn “hành” quan trọng hơn mà cần biết điều hòa kết hợp giữa hai yếu tố đó. Trong xã hội ngày nay, tri thức là tiền đề quan trọng. Để hoàn thành công việc có kĩ thuật cao cần phải nắm vững lí thuyết để vận dụng cho phù hợp. Công nghệ hiện đại khác nhiều với việc cày cấy, luân phiên mùa vụ của nông dân trên đồng ruộng. Lí thuyết gắn với thực hành sẽ tạo ra năng suất công việc cao hơn. Qua đây, ta thấy được tác động hai chiều giữa “học” và “hành”, “biết” và “làm”, chúng bổ sung, tương tác với nhau, là hai mặt của quá trình.
Bên cạnh việc đề cao giữa thu nhận kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ ra:” học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Đây chính là mục đích học tập rất nhân văn. Học tập giúp ta hiểu hơn về thế giới xung quanh làm cho những trạng thái tâm hồn ta trở nên linh hoạt hơn, đa dạng phong phú hơn. Ta đã biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biết đau trước những nỗi đau của con người, biết giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và tìm được chính mình. Tri thức tự nó đã là sức mạnh giúp cho con người rộng lượng hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.
Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã tác động đến suy nghĩ con người. Một bộ phận học sinh, sinh viên thời nay đã không xác định đúng đắn mục đích học tập của mình. Họ miệt mài trong học tập như cái máy, coi việc học như nhiệm vụ, trách nhiệm không thể chối bỏ, đối với cha mẹ, thầy cô. Họ học cho bằng cấp, cho sự nghiệp công danh mà họ trở nên thực dụng trong việc học và quên đi lợi ích của việc học, thiết nghĩ: nếu như cả xã hội này coi học tập chi là nghĩa vụ bắt buộc và chỉ dừng lại ở mức độ biết thì mỗi cá nhân sẽ không phát huy được tài năng, cá tính sáng tạo của bản thân và vô tình kìm hãm sự phát triển xã hội. Vì vậy việc xác định mục đích học tập là rất quan trọng.
Mục đích học tập mà UNESCO đề xướng rất đúng đắn, nhân văn. Qua đó ta định hướng học tập dễ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Tri thức như một cái thang dài vô tận, bước qua một bậc thang ta có thêm hành trang để tự tin bước lên bậc kế tiếp. Học vấn làm đẹp con người!
Thảo luận về bài viết này