UBND HUYỆN NGỌC HỒI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN 9
THỜI GIAN: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Để này gồm 01 trang 05 câu)
I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
…Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lần trong ruột những quả bom. Tôi bây giờ còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi. Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. Việc nào cũng có cái thủ của nó. Cỏ ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khi bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh căng như chao, tìm đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ. ”
(Ngữ văn 9, tập 2 – NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1: (2,0 điểm): Đoạn văn được trích từ văn bản nào? Nêu thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2: (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu sau: “Thần kinh căng như chảo, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ”.
Câu 3: (0,5 điểm): Kể tên một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 9, viết về cuộc sống, chiến đấu đầy gian khổ và nguy hiểm của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ
Câu 4: (1,0 điểm): Tử nội dung đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước hiện nay (viết một đoạn văn ngắn khoảng từ 5 đến 7 câu).
II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm)
Cảm nhận về vẻ đẹp của người đồng mình trong đoạn thơ sau:
“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đã không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”
(Trích “Nói với con” – Y Phương, Ngữ văn 9, tập 2)
-Hết-
Discussion about this post