ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN CẦU GIẤY
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỂ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Ngày kiểm tra: 18/4/2023
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I (6.0 điểm).
Tác giả Y Phương đã gửi gắm tình cảm gia đình và tình yêu quê hương sâu sắc trong những vần thơ sau:
“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng”
(Nói với con, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
1. Bài thơ Nói với con được sáng tác vào năm nào? Kể tên một tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng được sáng tác trong thời gian đó, nêu tên tác giả của tác phẩm ấy.
2. Trình bày mạch cảm xúc của bài thơ Nói với con.
3. Em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp làm rõ những điều người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng trong đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập tình thái và phép nối để liên kết câu (gạch dưới, chú thích rõ một thành phần tình thái và từ ngữ dùng làm phép nối).
4. Theo em, việc lặp đi lặp lại từ ngữ “sống” và “không chê” trong hai câu thơ sau có tác dụng gì?
“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không che thung nghèo đói”
Phần II (4.0 điểm).
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Dù bao năm trôi qua, phong cách nhà thay đổi, gian bếp cũng hiện đại hơn nhưng mâm cơm Việt luôn là hình tròn. Trong tín ngưỡng dân gian, hình tròn gợi nhắc tới sự vẹn nguyên, như mặt trăng, mặt trời, hình tượng bánh dày đã gắn liền với tâm thức người Việt. Hai tiếng “sum vầy” hay “quây quần” có ý nghĩa lớn lao với người Việt và chỉ bên mâm cơm hình tròn, người ta mới cảm nhận hết được tinh thần ấy.
Hình tròn chẳng có điểm đầu, cũng không có điểm kết, như những giá trị truyền thống cứ tiếp nối từ thế hệ này qua thế hệ khác. Bên mâm cơm hình tròn, không có ai bị bỏ lại trong những cuộc trò chuyện. Mâm cơm nhỏ, đủ để dựng vải chiếc chén đĩa, đủ để người nhà có thể lắng nghe nhau, đủ để những cánh tay vươn ra gắp cho nhau miếng ngon không bị chới với, đủ để những câu chuyện bên mâm cơm không phải lớn tiếng, gắt gỏng hay khó chịu.”
(Theo htps://www.tuoitre.vn, Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương)
1. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn in đậm trong phần trích trên thuộc kiểu câu nào? Gọi tên và chỉ rõ một phép liên kết giữa câu văn in đậm với câu liền trước nó.
2. Theo đoạn trích trên, mâm cơm hình tròn của người Việt mang những ý nghĩa gì?
3. Từ phần trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy) về ý kiến: Hãy trân trọng mỗi bữa cơm gia đình.
Hết
Ghi chú:
Điểm phần I: 1 (1.0 điểm); 2 (0.5 điểm): 3 (3.5 điểm); 4 (1.0 điểm). Điểm phần II: 1 (1.0 điểm); 2 (1.0 điểm): 3 (2.0 điểm).
(Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
Discussion about this post