• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Góc văn chương
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Góc văn chương
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

Nghị luận về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng

in Học Văn 10
0 0
0
Nghị luận về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng

Đề bài : Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến được nêu trong đoạn trích : 

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng

Gian khổ sẽ dành phần ai

Ai cũng một thời trẻ trai

Cũng từng nghĩ về đời mình

Phải đâu may nhờ rủi chịu

Phải đâu trong đục cũng đành

Phải không anh, phải không em?

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

  1. Giải thích ý nghĩa lời bài hát

– Là lời khẳng định, lời nhắn nhủ chân thành, tha thiết về ý thức trách nhiệm của mỗi người trong cuộc sống.

– Biết gánh vác, biết chia sẻ. Không lẩn tránh, không cam chịu nhẫn nhục, không an phận thủ thường. Thậm chí biết chấp nhận và từ đó biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống của con người.

⇒ Giai điệu nhẹ nhàng như mở đầu một điều thổ lộ tâm tình, đưa ta vào sự liên tưởng giữa “người” và “cây”, giữa cây và rừng, giữa rừng cây và nhiều người. Vẫn là mạch cảm xúc mãnh liệt của con người được sống trong niềm kiêu hãnh của dân tộc độc lập, tự do như cây hồn nhiên được mọc lên giữa rừng, được đùa trong gió chiều. Sự liên tưởng sâu sắc bắt đầu gợi cho ta mối quan hệ giữa cuộc đời mỗi con người với cộng đồng, với dân tộc mình đang sống.

  1. Phân tích và chứng minh

– Nếu ai cũng bo bo cho mình thì trách nhiệm cộng đồng sẽ đùn đẩy cho ai. Một câu hỏi rất giản dị như một lời tự vấn, độc thoại, mang triết lí, nhưng người nghe không có cảm giác bị giáo huấn, mà thấm thía cái ý nghĩa sâu sắc về ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trước cộng đồng, để ai cũng tự nhìn lại chính mình, đối diện với bản thân mình, rồi tự hỏi: Mình là ai? Mình sống để làm gì? Cuộc đời mình sẽ đi về đâu? Mình sẽ dùng cuộc đời mình vào việc gì? Mình đã làm được gì cho những người xung quanh, cho cộng đồng, cho dân tộc.

– Trong cuộc sống, có những con người luôn biết sống vì người khác, không ngại khó, ngại khổ, biết vì lợi ích của cộng đồng, biết vì mọi người, sống có trách nhiệm… Đó là những con người có nhân cách cao quý, có cuộc sống đáng trân trọng. (Dẫn chứng: Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Trỗi sẵn sàng hi sinh hạnh phúc cá nhân vì lợi ích cách mạng… Đặng Thùy Trâm từ giã Hà Nội vào nơi ác liệt của chiến trường…; thời bình: những chiến sĩ Trường Sa, Hoàng Sa, nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa…).

– Bên cạnh đó cũng có những con người luôn sống vị kỉ, cá nhân, nhỏ nhen, luôn tránh né, đùn đẩy khó khăn cho người khác, sống vụ lợi, lợi dụng sự giúp đỡ của người khác để thu vén cho bản thân… Lối sống đó rồi sẽ bị xã hội đào thải. (Thí sinh lấy dẫn chứng: loại người: Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau… những kẻ cơ hội, “đục nước béo cò”; đó là một số thanh niên chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ, thõa mãn những thú vui tầm thường trụy lạc như đua xe bất chấp gieo tai họa cho người khác, đốt thời gian, sức khỏe, tiền bạc nơi vũ trường, luôn đòi hỏi ở người khác vì mình, vô trách nhiệm với gia đình, xã hội và cả với bản thân…).

– Lời bài hát là những lời nhắn nhủ thiết tha gửi đến mọi người, nhất là đối với lớp trẻ,  một thông điệp về sống đẹp đầy sức thuyết phục. Nó chứa đựng một quan niệm nhân sinh tích cực, đáng để cho mỗi chúng ta xem như kim chỉ nam trong rèn luyện và tu dưỡng bản thân để có một cuộc sống chân chính.

– Từ quan niệm sống đẹp đó phê phán lối sống ích kỉ, nhỏ nhen, vô trách nhiệm, thụ động, yếu hèn của một bộ phận cá nhân trong xã hội.

  1. Đánh giá và mở rộng

– Bài hát ra đời đã lâu, nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong lúc chủ nghĩa cá nhân, lối sống vị kỉ đang có xu hướng trỗi dậy. Ý thức của con người về trách nhiệm của cá nhân trước cộng đồng xã hội như một nền tảng đang sụp lở. Con người đang tìm mọi cách để thu vén cho lợi ích cá nhân mình mà quên đi lợi ích của cộng đồng. Hơn thế nữa, nhiều cá nhân còn làm tổn hại đến lợi ích cộng đồng.

– Bài ca càng có ý nghĩa lớn lao khi một bộ phận thanh niên đang “lạc điệu” bởi thiếu định hướng nghề nghiệp, sống không có lí tưởng, thiếu ý chí vượt khó vươn lên, thất học, chạy theo lối sống không lành mạnh, coi trọng giá trị vật chất, coi thường kỉ cương pháp luật và các giá trị đạo lí, nhân văn, sống buông thả, sa vào tệ nạn xã hội…

  1. Bài học nhận thức và hành động

– Trong cuộc sống ngày nay, thanh nhiên càng cần chăm chỉ, năng động, sáng tạo biết gắn lợi ích cá nhân với lợi ích của nhân dân, Tổ quốc.

– Hiểu rằng cuộc sống chỉ thật sự có ý nghĩa, nhân cách con người sẽ thật sự cao quý khi biết chọn cho mình lối sống đẹp và cao quý, cự tuyệt lối sống tầm thường, thấp hèn.

– Để có thể sống đẹp như lời bài hát gợi ý, thanh niên cần sống có lí tưởng cao đẹp, có ý thức bồi dưỡng lòng nhân ái, vị tha, phải học tập, rèn luyện bản thân ý chí, nghị lực, những năng lực và kĩ năng sống.

– Phải năng động, sáng tạo, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

🔻 Xem thêm:

  • Nghị luận về tình yêu lao động
  • Nghị luận về ý nghĩa của tình yêu quê hương
  • Nghị luận về ý nghĩa của lòng biết ơn
  • Nghị luận về ý nghĩa của lòng khoan dung
  • Nghị luận về ý nghĩa của lòng khoan dung
  • Nghị luận về trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình
  • Nghị luận về ý nghĩa của tình bạn với mỗi người trong cuộc sống
  • Những câu nói dùng để vận dụng đoạn nghị luận xã hộ
Chủ đề: Bản về mối quan hệ giữa cá nhân và tập the trong cuộc sống con ngườiDàn ý nghị luận về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồngMối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồngNghị luận về mối quan hệ giữa người với ngườiSuy nghĩ về mối quan hệ của cá nhân và cộng đồngViết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về mối quan hệ giữa cá nhân và tập the trong cuộc sống con ngườiViết đoạn văn về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồngViết Đoạn văn về mối quan hệ giữa cá nhân và tập the

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đừng trách Trọng Thủy
Học Văn 10

Đừng trách Trọng Thủy

Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
Học Văn 10

Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Phân tích vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Bỉnh Khiêm qua bài thơ Nhàn
Học Văn 10

Phân tích vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Bỉnh Khiêm qua bài thơ Nhàn

Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi trong bài thơ “Cảnh ngày hè”
Học Văn 10

Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi trong bài thơ “Cảnh ngày hè”

Phân tích bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão
Học Văn 10

Phân tích bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão

Phân tích bài thơ của Chi-y-ô (Thơ Hai – cư)
Học Văn 10

Phân tích bài thơ của Chi-y-ô (Thơ Hai – cư)

Bài viết mới
Phân tích đoạn trích “ Chị em thúy Kiều” của Nguyễn Du

Phân tích đoạn trích “ Chị em thúy Kiều” của Nguyễn Du

Nghị luận về trách nhiệm của mỗi người với cuộc đời

Nghị luận về trách nhiệm của mỗi người với cuộc đời

Trình bày suy nghĩ của anh chị về căn bệnh vô cảm trong xã hội

Trình bày suy nghĩ của anh chị về căn bệnh vô cảm trong xã hội

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dàn ý phân tích Tràng Giang

Dàn ý chi tiết phân tích bài thơ Tràng Giang của Huy Cận

Hiện trang bạo hành trẻ em

Bạo hành trẻ em (hiện trạng bạo hành trẻ em)

Nhận định về phong cách nhà văn

Nhận định về phong cách nhà văn

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Nghị luận về tình yêu quê hương, đất nước.

Nghị luận về tình yêu quê hương, đất nước.

Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

Hành trình nỗi nhớ trong bài thơ Bếp Lửa

Hành trình của nỗi nhớ thể hiện qua Bếp lửa

Một kết thúc bất ngờ bao giờ cũng chứa đựng kịch tính và sự thú vị

Một kết thúc bất ngờ bao giờ cũng chứa đựng kịch tính và sự thú vị

Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Tấm trong “Tấm Cám”

Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Tấm trong “Tấm Cám”

Phân tích văn bản “Ai ơi mồng 9 tháng 4”

Phân tích văn bản “Ai ơi mồng 9 tháng 4”

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT
  • Góc văn chương

© 2022 hocvan.edu.vn

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Góc văn chương

© 2022 hocvan.edu.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In