• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
  • Góc văn chương
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
  • Góc văn chương
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

in Học Văn 9
0 0
0
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN,

QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM

Xem Nhanh

  • I – GỢI Ý
    • Xuất xứ:
    • Tóm tắt:
  • II- GIÁ TRỊ TÁC PHẨM

I – GỢI Ý

  1. Xuất xứ:

Văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát trỉen của trẻ em được trích từ Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại Liên hợp quốc ngày 30-9-1990, in trong cuốn “Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em”, NXB Chính trị quốc gia – Uỷ ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam, 1997.

  1. Tóm tắt:

Tuy chỉ là một trích đoạn nhưng bài viết này có thể coi là một văn bản khá hoàn chỉnh về hiện thực và tương lai của trẻ em cũng như những nhiệm vụ cấp thiết mà cộng đồng quốc tế phải thực hiện nhằm đảm bảo cho trẻ em có được một tương lai tươi sáng.

Ngoài hai ý mở đầu, bài viết được chia thành ba phần rất rõ ràng:

Phần một (sự thách thức): thực trạng cuộc sống khốn khổ của rất nhiều trẻ em trên thế giới – những thách thức đặt ra với các nhà lãnh đạo chính trị.

Phần hai (cơ hội): những điều kiện thuận lợi đối với việc bảo vệ và phát triển cuộc sống, đảm bảo tương lai cho trẻ em.

Phần ba (nhiệm vụ): những nhiệm vụ cụ thể, cấp thiết cần thực hiện nhằm bảo vệ và cải thiện đời sống, vì tương lai của trẻ em.

II- GIÁ TRỊ TÁC PHẨM

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:

Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.

Trẻ em là tương lai đất nước. Suy rộng ra, sự vận động và phát triển của thế giới trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào cuộc sống và sự phát triển của trẻ em hôm nay. Càng ngày, vấn đề đó càng được nhận thức rõ ràng hơn trên phương diện quốc tế. Năm 1990, Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em đã được tổ chức. Tại đó, các nhà lãnh đạo các nước đã đưa ra bản Tuyên bố về sự sống còn, bảo vệ và phát triển của trẻ em. Bài viết này đã trích dẫn những ý cơ bản nhất của bản Tuyên bố đó.

Ngay trong phần mở đầu, bản Tuyên bố đã khẳng định những đặc điểm cũng như những quyền lợi cơ bản của trẻ em. Từ đó, các tác giả bắt vào mạch chính với những ý kiến hết sức cơ bản và lô gích.

Trong phần thứ nhất, tác giả nêu ra hàng loạt vấn đề có về thực trạng cũng như sự vi phạm nghiêm trọng quyền của trẻ em. Đó là sự bóc lột, đày đoạ một cách tàn nhẫn, là cuộc sống khốn khổ của trẻ em ở các nước nghèo. Trong hoàn cảnh ấy, những con số thống kê rất có sức nặng (“Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em phải chịu đựng những thảm hoạ của đói nghèo và khủng hoảng kinh tế, của nạn đói, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh…; Mỗi ngày có tới 40000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật,…”). Những con số biết nói ấy thực sự là lời cảnh báo đối với nhân loại.

Với nội dung như vậy nhưng các tác giả lại đặt tên cho phần này là Sự thách thức. Mới đọc, có cảm tưởng giữa đề mục và nội dung không thật thống nhất. Tuy nhiên, đó lại là yếu tố liên kết giữa các phần trong văn bản này. Tác giả đã sử dụng phương pháp “đòn bẩy”: hiện thực càng được chỉ rõ bao nhiêu thì những vấn đề đặt ra sau đó lại càng được quan tâm bấy nhiêu.

Trong phần tiếp theo, các tác giả trình bày những điều kiện thích hợp (hay những cơ hội) cho những hoạt động vì quyền của trẻ em. Đó là những phương tiện và kiến thức, là sự hợp tác, nhất trí của cộng đồng thế giới cùng sự tăng trưởng kinh tế, sự biến đổi của xã hội… trong đó các tác giả nhấn mạnh đến nhân tố con người. Bằng những hoạt động tích cực, con người hoàn toàn có thể làm chủ được tương lai của mình khi quan tâm thoả đáng đến các thế hệ tương lai.

Trong phần Nhiệm vụ, các tác giả nêu ra tám nhiệm vụ hết sức cơ bản và cấp thiết. Có thể tóm tắt lại như sau:

  1. Tăng cường sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng của trẻ em.
  2. Quan tâm săn sóc nhiều hơn đến trẻ em bị tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn.
  3. Đảm bảo quyền bình đẳng nam – nữ (đối xử bình đẳng với các em gái).
  4. Bảo đảm cho trẻ em được học hết bậc giáo dục cơ sở.
  5. Cần nhấn mạnh trách nhiệm kế hoạch hoá gia đình.
  6. Cần giúp trẻ em nhận thức được giá trị của bản thân.
  7. Bảo đảm sự tăng trưởng, phát triển đều đặn nền kinh tế.
  8. Cần có sự hợp tác quốc tế để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trên đây.

Với những ý hết sức ngắn gọn, được trình bày rõ ràng, dễ hiểu, bản Tuyên bố này không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi người, mỗi thành viên trong cộng đồng quốc tế mà còn có tác dụng kêu gọi, tập hợp mọi người, mọi quốc gia cùng hành động vì cuộc sống và sự phát triển của trẻ em, vì tương lai của chính loài người.

 

 

 

Chủ đề: Luận điểm của bài Tuyên bố the giới về sự sống cònLý thuyết Tuyên bố thế giới về sự sống cònnghị luận xã hội tuyên bố thế giới về sự sống cònNgữ văn 9 trang 31 tập 2quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ emquyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Giáo ánSoạn văn 9 bài Tuyên bố về sự sống còn tác giaTuyên bố the giới về sự sống cònVăn 9 trang 35 tập 2

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cảm nhận khổ 1, 4 bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”
Học Văn 9

Cảm nhận khổ 1, 4 bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”

Cảm nhận về anh thanh niên trong đoạn : “Thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa…”
Học Văn 9

Cảm nhận về anh thanh niên trong đoạn : “Thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa…”

Cảm nhận của em về cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều trong đoạn thơ sau:
Học Văn 9

Cảm nhận của em về cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều trong đoạn thơ sau:

Truyện Kiều
Học Văn 9

Phân tích đoạn thơ sau: “ Buồn trông cửa bể chiều hôm {…..} Ầm ầm tiếng sóng quay quanh ghế ngồi”

Phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi
Học Văn 9

Đề 5: Phân tích nhân vật Phương Đinh qua truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.

Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa”
Học Văn 9

Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa”

Bài viết mới
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Văn nghị luận là gì và hướng dẫn cách viết bài văn nghị luận đạt điểm cao

Văn nghị luận là gì và hướng dẫn cách viết bài văn nghị luận đạt điểm cao

Mối quan hệ giữa văn học – nhà văn – bạn đọc

Mối quan hệ giữa văn học - nhà văn - bạn đọc

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phân tích nhân vật Lục Vân Tiên

Phân tích nhân vật Lục Vân Tiên

Nghị luận : Làm thế nào để có một tình bạn đẹp?

Nghị luận : Làm thế nào để có một tình bạn đẹp?

Nghị luận về tình yêu lao động

Nghị luận về tình yêu lao động

Các phép liên kết câu và đoạn văn

Các phép liên kết câu và đoạn văn

Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Tấm trong “Tấm Cám”

Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Tấm trong “Tấm Cám”

Luyện nói và nghe: Trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em quan tâm – Ngữ văn 7 KNTT

Luyện nói và nghe: Trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em quan tâm – Ngữ văn 7 KNTT

Vẻ đẹp hung bạo của con Sông Đà

Vẻ đẹp hung bạo của con Sông Đà

Phân tích văn bản “Thánh Gióng”

Phân tích văn bản “Thánh Gióng”

Phân tích hình ảnh người cha trong “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”

Phân tích hình ảnh người cha trong “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”

Nghị luận về ý nghĩa của tình yêu quê hương

Nghị luận về ý nghĩa của tình yêu quê hương

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT
  • Góc văn chương

© 2022 hocvan.edu.vn

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
  • Góc văn chương

© 2022 hocvan.edu.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In