• Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội
Không tìm thấy
View All Result
Tài liệu Văn chọn lọc
Không tìm thấy
View All Result

Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa – “Những người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho Tổ quốc”

in Học Văn 9
0 0
0
Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa - "Những người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho Tổ quốc"

Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa - "Những người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho Tổ quốc"

Tóm tắt nội dung

  • I. Mở bài
  • II. Thân bài
    • a. Là con người thiết tha yêu cuộc sống:
    • b. Là con người sống có lí tưởng, có niềm say mê và trách nhiệm với công việc.
    • c. Tình cảm nhà văn
    • d. Nghệ thuật khắc họa nhân vật
  • III. Kết bài

I. Mở bài

*Giới thiệu chung:

– Tác giả:

+ Nguyễn Thành Long sáng tác từ thời kì kháng chiến chống Pháp và nhanh chóng trở thành một cây bút tiêu biểu của nền văn xuôi cách mạng Việt Nam.

+ Thành công ở truyện ngắn và kí.

+ Tác phẩm của Nguyễn Thành Long tập trung phản ánh vẻ đẹp của con người Việt Nam mới trong lao động và trong chiến đấu.

+ Lối viết vừa chân thực, giản dị, vừa giàu chất trữ tình.

– Tác phẩm: Được viết vào mùa hè năm 1970 – là kết quả chuyến công tác lên Lào Cai của tác giả.

– Anh thanh niên được miêu tả qua cái nhìn của nhiều nhân vật: bác lái xe, ông họa sĩ, cô kĩ sư… Từ những điểm nhìn ấy tác giả dần khám phá, khắc họa những vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn anh.

II. Thân bài

*Phân tích vấn đề

“Truyện đã khắc họa thành công hình ảnh những con người lao động bình thường mà cao đẹp”.

=> Nhận xét đã khẳng định vẻ đẹp bình dị, khiêm nhường của anh thanh niên trong cuộc sống cũng như trong lao động.

a. Là con người thiết tha yêu cuộc sống:

– Được thể hiện qua tình cảm gắn bó, quan tâm, gần gũi của anh với những người xung quanh.

+ Thèm người, nhớ người, mong được trò chuyện anh đã dùng khúc gỗ chắn ngang đường.

+ Anh là người có trái tim biết yêu thương, sẻ chia, thân thiện: gửi củ tam thất cho vợ bác lái xe,; Trò chuyện cởi mở, tặng hoa, tặng quà ăn đường cho người vừa mới gặp lần đầu là ông họa sĩ, cô kĩ sư.

– Anh còn là người có tinh thần lạc quan trong một hoàn cảnh sống nhiều khó khăn, thử thách:

+ Biết tạo ra niềm vui cho cuộc sống của mình: trồng hoa trước nhà.

+ Biết tổ chức một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp, tìm cho mình những thú vui lành mạnh: căn nhà anh ở sạch sẽ, đọc sách.

b. Là con người sống có lí tưởng, có niềm say mê và trách nhiệm với công việc.

– Rất say mê công việc đo gió, đo mưa trên đỉnh Yên Sơn:

+ Chấp nhận sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao mấy nghìn mét so với mặt biển, anh dám đối mặt và vượt lên nỗi cô đơn vì tình yêu công việc.

+ Coi công việc như một người bạn “ta với công việc là đôi”

+ Thấy hạnh phúc khi được làm việc: tin vào ý nghĩa công việc mình làm, dự báo chính xác thời tiết giúp người nông dân sản xuất, giúp không quân bắn rơi máy bay.

– Làm việc với một tinh thần trách nhiệm rất cao:

+ Có những đêm trời lạnh giá anh vẫn trở dậy đo gió, đo mưa.

+ Anh đã vượt lên hoàn cảnh và vượt lên chính mình để hoàn thành công việc.

-> Tinh thần trung thực và ý thức trách nhiệm với nghề.

– Tất cả đều bắt nguồn từ lí tưởng sống đẹp của anh thanh niên:

+ Anh muốn góp sức mình vào công cuộc dựng xây và bảo vệ cuộc sống mới (công việc của anh giúp ích cho lao động sản xuất và chiến đấu)

+ Anh không lẻ loi, đơn độc mà tìm thấy những người bạn đồng hành trên con đường mình đã chọn: ông kĩ sư vườn rau Sa Pa, anh cán bộ địa chất lập bản đồ sét => tất cả đều lặng lẽ và bền bỉ với đời sống, với công việc.

+ Anh tác động lớn tới ông họa sĩ và cô kĩ sư. Ông họa sĩ tìm thấy ở anh lí tưởng sáng tạo của mình. Còn cô kĩ sư cũng tìm thấy ở anh một tấm gương về tình yêu cuộc sống, tình yêu công việc.

=> Anh là hiện thân cho vẻ đẹp của một lớp người đang tích cực góp phần tạo dựng lên cuộc sống mới cho quê hương, đất nước.

c. Tình cảm nhà văn

– Trân trọng, yêu quý những người lao động thầm lặng.

– Ngợi ca sự hi sinh, cống hiền thầm lặng của họ đối với đất nước.

d. Nghệ thuật khắc họa nhân vật

– Ngôi kể: ngôi thứ 3, điểm nhìn trần thuật chủ yếu từ điểm nhìn và ý nghĩ của nhân vật ông họa sĩ, ngoài ra còn có điểm nhìn của cô kĩ sư và bác lái xe. Khiến cho câu chuyện về nhân vật trở nên khách quan, chân thực, có cái nhìn nhiều chiều về nhân vật. Qua cách nhìn và cảm xúc của các nhân vật, hình ảnh người thanh niên hiện lên rõ nét và đáng mến hơn.

– Tình huống truyện là cuộc gặp gỡ tình cờ, ngắn ngủi giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư và anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn, Sa Pa.Tạo tình huống ấy khiến tác giả giới thiệu nhân vật một cách thuận lợi, nhất là để nhân vật ấy hiện lên qua cái nhìn, ấn tượng của các nhân vật khác. Từ đó làm cho hình tượng của anh thanh niên trở nên khách quan, chân thực.

III. Kết bài

*Tổng kết

– Tác phẩm đã khắc họa thành công hình ảnh những con người lao động bình dị, mà tiêu biểu là anh thanh niên.

– Truyện khẳng định vẻ đẹp của người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.

🔻 Xem thêm:

  • Cảm nhận vẻ đẹp anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long
  • Cảm nhận vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước qua 2 truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa và Những ngôi sao xa xôi
  • Chất thơ trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”
  • Lặng lẽ Sa Pa – Dàn bài chi tiết
Chủ đề: Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa có thật khôngCảm nhận nhân vật anh thanh niên học sinh giỏiCảm nhận về nhân vật anh thanh niên ngắn gọnCảm nhận về vẻ đẹp của anh thanh niêndàn ý cảm nhận về nhân vật anh thanh niên qua đoạn trích : anh hạ giọngMở bài cảm nhận nhân vật anh thanh niênTừ nhân vật anh thanh niên em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nayVẻ đẹp của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

"Cảnh ngày xuân"- Bức tranh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân tươi đẹp, trong sáng
Học Văn 9

“Cảnh ngày xuân”- Bức tranh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân tươi đẹp, trong sáng

"Nói với con" - Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác ...
Học Văn 9

“Nói với con” – Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác …

Cảm nhận khúc tâm tình của người cha qua đoạn thơ "Nói với con" - Y Phương
Học Văn 9

Cảm nhận khúc tâm tình của người cha qua đoạn thơ “Nói với con” – Y Phương

Cảm nhận hình tượng nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương
Học Văn 9

Cảm nhận hình tượng nhân vật Vũ Nương trong “Chuyện người con gái Nam Xương”

Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê.
Học Văn 9

Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” – Lê Minh Khuê.

Cảm nhận 2 đoạn thơ "Mùa xuân nho nhỏ" và "Sang thu"
Học Văn 9

Cảm nhận 2 đoạn thơ “Mùa xuân nho nhỏ” và “Sang thu”

Bài viết mới
NLXH 200 chữ "bàn về ý nghĩa của thời gian đối với lứa tuổi học trò hiện nay"

NLXH 200 chữ "bàn về ý nghĩa của thời gian đối với lứa tuổi học trò hiện nay"

Cảm nhận về hình ảnh người lính trong 3 khổ cuối bài Đồng chí của Chính Hữu

Cảm nhận về hình ảnh người lính trong 3 khổ cuối bài Đồng chí của Chính Hữu

NLXH 200 chữ bày tỏ suy nghĩ của em về đức tính khiêm nhường.

NLXH 200 chữ bày tỏ suy nghĩ của em về đức tính khiêm nhường.

Thảo luận về bài viết này

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cảm nhận về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích "Chiếc thuyền ngoài xa"

Cảm nhận về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”

Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương qua đoạn văn "Ai đã đặt tên cho dòng sông" - Hoàng Phủ Ngọc Tường

Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương qua đoạn văn “Ai đã đặt tên cho dòng sông” – Hoàng Phủ Ngọc Tường

Phân tích đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”

Phân tích đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”

Nghị luận xã hội Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay

Nghị luận xã hội 200 chữ “Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay”

Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và con người qua khổ thơ 5,6 bài Tây Tiến - Quang Dũng

Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và con người qua khổ thơ 5,6 bài Tây Tiến – Quang Dũng

Từ truyện “Chiếc lá cuối cùng”, bày tỏ suy nghĩ của em về tình yêu thương

Từ truyện “Chiếc lá cuối cùng”, bày tỏ suy nghĩ của em về tình yêu thương

Những nhận định hay về văn học

Những nhận định hay về văn học (chọn lọc)

Phân tích bài thơ của Chi-y-ô (Thơ Hai – cư)

Phân tích bài thơ của Chi-y-ô (Thơ Hai – cư)

Nghị luận xã hội Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động

Nghị luận xã hội “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”

NLXH “Xác định giá trị bản thân trong cuộc sống”

HocVan.edu.vn

"Văn học giống như ánh sáng, chỉ cần bạn sử dụng một cách thích hợp, nó có thể xuyên thấu mọi thứ."

  • Học văn THCS
  • Học văn THPT

© 2022 hocvan.edu.vn | Design by wowwgame.com

Không tìm thấy
View All Result
  • Học văn THCS
    • Học Văn 6
    • Học Văn 7
    • Học Văn 8
    • Học Văn 9
    • Học văn Nghị luận xã hội
  • Học văn THPT
    • Học Văn 10
    • Học Văn 11
    • Học Văn 12
    • Học văn Nghị luận xã hội

© 2022 hocvan.edu.vn | Design by wowwgame.com

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Go to mobile version